Công an Đắk Nông đấu tranh quyết liệt với tội phạm công nghệ cao
Lượt xem: 1097

Ngày nay, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, trong đó khoa học và công nghệ đã trở thành lực lượng sản xuất chủ yếu. Sản phẩm của khoa học và công nghệ chiếm phần lớn trong giá trị của nhiều hàng hóa, dịch vụ. Khoa học công nghệ đang tạo ra sự khác biệt to lớn trong sự phát triển giữa các quốc gia, trong đó phải kể đến những thành tựu xuất sắc của công nghệ thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu do khoa học công nghệ đem lại, còn những mặt trái mà chúng ta không mong muốn là khoa học công nghệ bị lợi dụng sử dụng vào nhiều hoạt động phạm tội và được thế giới gọi chung là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây là loại tội phạm mới, đang có xu hướng phát triển, diễn biến hết sức phức tạp, đa dạng và khó lường trên quy mô toàn cầu, là mối đe dọa to lớn đối với sự ổn định, phát triển của các quốc gia và được xác định là một trong những nguy cơ, thách thức lớn nhất của cộng đồng quốc tế.

Anh-tin-bai

Công an Đắk Nông triệt phá đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng Interent với số tiền giao dịch gần 600 tỷ đồng

Tại tỉnh Đắk Nông, mặc dù lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, liên tục phát đi cảnh báo, nâng cao nhận thức cho người dân chủ động phòng ngừa và liên tục đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án, chuyên án lớn liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, bắt xử lý nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị cho Nhà nước và Nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến khá phức tạp, khó lường, với các thủ đoạn hết sức tinh vi, đa dạng với nhiều cách thức khác nhau như: một số đối tượng phản động, thế lực thù địch lợi dụng mạng internet để xuyên tạc, tuyên truyền thông tin xấu độc, sai sự thật nhằm chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta. Trên lĩnh vực trật tự xã hội, một số hoạt động lợi dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (Tạo tài khoản Facebook giả, làm quen, gửi tặng quà có giá trị từ nước ngoài về, sau đó giả làm nhân viên hải quan, nhân viên sân bay yêu cầu phải nộp tiền đóng phí rồi chiếm đoạt; hoặc mời chào tham gia mua các gói thầu đầu tư vào các dự án tài chính, ngân hàng, đầu tư tiền ảo trên mạng với cam kết sinh lợi nhuận cao rồi chiếm đoạt tiền đầu tư); Thông báo trúng thưởng và nhận quà tặng; Bán hàng trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm lợi dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá…

Mới đây, vào đầu tháng 1 năm 2023, ông Nguyễn Đăng B, trú tại huyện Đắk Mil đã đến Công an huyện Đắk Mil trình báo về việc ông đã bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng với thủ đoạn giả danh các công ty mua sắm trực tuyến thông báo trúng thưởng và yêu cầu phải mua các mặt hàng để được tích điểm nhận thưởng. Theo tường trình, vào khoảng tháng 10 năm 2022, có một người phụ nữ gọi điện thoại đến giới thiệu là nhân viên mua sắm trực tuyến ở Thành phố Hồ Chí Minh và hỏi, xác nhận tên tuổi, địa chỉ của ông B rồi cho biết hiện nay Công ty đang triển khai chương trình quay số trúng thưởng, nếu tham gia Công ty sẽ gửi cho ông B 1 đơn hàng để chứng thực. Sau khi ông B đồng ý, người phụ nữ này đã gửi cho ông B 1 đơn hàng là nồi lẩu điện 2 ngăn trị giá 1.780 ngàn đồng. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục gọi điện thoại thông báo ông B đã trúng thưởng tổng trị giá 289 triệu đồng gồm 1 ti vi, 1 xe máy SH, 1 điện thoại di động hiệu samsung và thẻ mua hàng trị giá 100 triệu đồng và cho biết nếu ông B muốn nhận thưởng phải đóng góp1/2 tổng số tiền giải thưởng để làm hồ sơ nhận thưởng bằng hình thức tiếp tục nhận đơn hàng để tích điểm. Tin tưởng, từ ngày 5/10 đến ngày 27/12/2022 ông B đã nhận 11 đơn hàng và trả tiền cho người phụ nữ nói trên với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. 

Một trường hợp khác là anh Mai Văn D, trú tại huyện Đắk Mil cũng đã đến đến Công an huyện Đắk Mil trình báo về việc ông đã bị các đối tượng thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 200 triệu đồng với thủ đoạn  thành lập các công ty rồi đăng hình ảnh rao bán các mặt hàng sắt thép với giá rẻ trên các website rồi nhận tiền đặt cọc, tạm ứng và cắt đứt liên lạc, không giao hàng theo thỏa thuận.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh, phòng chống các hoạt động lợi dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật, như: Đấu tranh ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước; bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; vi phạm pháp luật liên quan đến tiền ảo, ngoại hối, kinh doanh đa cấp, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng… Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác tiếp nhận, xác minh, xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng và triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến người dân nắm rõ hoạt động, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để người dân nhận biết và chủ động phòng tránh cũng như tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm .

Trong năm 2022, với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng Công an Đắk Nông đã đấu tranh, làm rõ 9 vụ, 9 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; phát hiện, đấu tranh triệt phá 9 vụ, 82 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với số tiền rất lớn. Điển hình là vào ngày 2/12/2022, lưc lượng Công an Đắk Nông đấu tranh, triệt phá đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet quy mô lớn, bắt giữ 17 đối tượng, thu giữ  hiều tang vật liên quan…, bước đầu xác định số tiền giao dịch liên quan đến hoạt động đánh bạc gần 600 tỷ đồng. Đây là đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mang Internet bị bắt giữ có số tiền giao dịch liên quan đến hoạt động đánh bạc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Riêng trong 3 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, lực lượng Công an Đak Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 10 nhóm, 44 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Đơn cử vào tháng 1 năm 2023 Công an huyện Đắk Mil đã đấu tranh, triệt phá 2 nhóm, 4 đối tượng  sử dụng công nghệ cao thực hiện trên 70 vụ lừa đảo chiếm đoạt chiếm đoạt trên 4 tỷ đồng của nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Dương... Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Tuyết Hảo (SN 1979), trú tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, Cao Văn Hoàn (SN 1996) trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, Trương Đình Trọng (SN 2002) và Nguyễn Đình Vui (SN 1997), trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời thu hồi 506 triệu đồng do các nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao, cùng với việc đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an và ngành chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không nghe, không tin những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, phản động, không tham gia đánh bạc, cá độ bóng đá dưới mọi hình thức, không công khai các thông tin cá nhân lên mạng xã hội; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc thông tin có thể chia sẻ công khai, thông tin giới hạn người xem. Đồng thời, không tin vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng với yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền. Cảnh giác với những website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế; tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các cá nhân không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết.Nêu cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

                                                           Minh Quỳnh

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 27° - 29° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1