Tình hình tai nạn giao thông 03 tháng đầu năm 2025 tăng cả ba tiêu chí
Trong 3 tháng đầu năm 2025, các cấp, các ngành, các địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm bảo đảm an toàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ, Tết... Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật ổn định, tai nạn giao thông trong 3 tháng đầu năm 2025 còn tăng về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể: xảy ra 45 vụ tăng 06 vụ (45/39 vụ), làm 30 người chết tăng 02 người chết (30/28 người), 28 người bị thương tăng 03người bị thương (28/25 người), trong đó tai nạn giao thông rất nghiêm trọng vẫn còn xảy ra (04 vụ làm 06 người chết, 04 người bị thương).
Để phấn đấu, kèm chế và kéo giảm tai nạn giao thông theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trưng ương Đảng tại Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông năm 2025, và đưa ra 08 nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy theo Kế hoạch số 119-KH/TU ngày 24/8/2023 của Tỉnh ủy về việc thực hiện chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ[1] và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 227/TTg-CN ngày 27/02/2025 về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2025.
2. Vận dụng chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành khác.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý, cắm bổ sung biển báo hướng dẫn, kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường...,
4. Tiếp tục kiên trì, đồng bộ thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em, học sinhTăng cường các giải pháp quản lý an toàn giao thông, quản lý lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có việc chia sẻ thông tin trong quản lý khám sức khỏe lái xe, quản lý tình trạng lái xe sử dụng ma túy, làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trách nhiệm của doanh nghiệp khi xảy ra tai nạn giao thông.
5. Tăng cường các giải pháp quản lý an toàn giao thông, quản lý lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải.
6. Tiếp tục thực hiện xuyên suốt các chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để kéo giảm các hành vi có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (sử dụng ma túy, rượu bia hoặc các chất cấm khi điều khiển phương tiện, vi phạm quy định tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, đi ngược chiều đường, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô xe máy, không thắt dây an toàn trên xe ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá tải trọng....); kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP và các quy định có liên quan.
7.Kiên trì tuyên truyền để thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới cách thức và nâng cao hiệu quả truyền thông về trật tự an toàn giao thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.
9. Các huyện, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2024, nhất là các địa phương nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh nghiêm túc xây dựng kế hoạch bài bản, khả thi để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
Để Kế hoạch triển khai đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị bảo đảm sự chỉ đạo, thực hiện thống nhất giữa các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các địa phương và các đơn vị liên quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ tổng kết đánh giá, phát huy những ưu điểm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2025.
Kiên trì tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, quán triệt nhiệm vụ đến từng tổ chức, cá nhân, người tham gia giao thông tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
Xem chi tiết văn bản.
H.H