Đắk Nông nâng cao hiệu quả cải cách thể chế
Lượt xem: 76
Thời gian qua, cải cách thể chế là một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính (CCHC) mà tỉnh Đắk Nông chú trọng thực hiện nhằm tạo động lực phát triển.

Rà soát văn bản, đơn giản thủ tục hành chính

Năm 2024, với 7 lĩnh vực và 68 nhiệm vụ, tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện đạt 100% kế hoạch CCHC. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật cơ bản kịp thời, chủ động, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước ở địa phương, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2024, tỉnh đã ban hành 79 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), đã kiểm tra theo thẩm quyền cấp tỉnh 40 VBQPPL, tỷ lệ xử lý VBQPPL sau kiểm tra đạt 100%.

Trong năm, tỉnh đã rà soát 83 VBQPPL thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, qua rà soát không có văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần.

Anh-tin-bai

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân

Đến nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết tại tỉnh là 2.006 TTHC. Thực hiện đơn giản hóa TTHC, phân cấp, phân quyền, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 352 TTHC; bãi bỏ, thay thế 217 TTHC.

Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt 98,5%. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC cho 3.211 lượt tổ chức, cá nhân. Trong năm, tỉnh đã tiếp nhận, trả lời, xử lý theo quy định 154/174 phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định TTHC, đạt tỷ lệ 88,5%.

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền là nhiệm vụ thường xuyên trong công tác pháp chế tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, qua đó đã tự kiểm tra đối với 40 văn bản của cấp tỉnh và cấp huyện.

Anh-tin-bai

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân

Đắk Nông đã tổ chức khảo sát trực tuyến tình hình thi hành pháp luật việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, khảo sát tình hình quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; biên soạn và ban hành 3.000 tờ rơi, tờ gấp hướng dẫn nghiệp vụ theo dõi thi hành pháp luật.

Tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính và thi hành pháp luật cho gần 80 công chức, viên chức. Tỉnh tập trung kiểm tra tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực hộ tịch, chứng thực và việc thực hiện chính sách pháp luật đối với công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã.

Đặt nhiều mục tiêu mới

Năm 2025, tỉnh Đắk Nông đã đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong công tác cải cách thể chế. Trong đó, đặt mục tiêu 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính Nhà nước được công bố, công khai và rà soát, đơn giản hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

100% hồ sơ TTHC phát sinh giữa các cơ quan, tổ chức có đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần. 100% TTHC được cập nhật kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên trên tổng số giao dịch thanh toán có phát sinh phí, lệ phí TTHC.

100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được tổ chức tiếp nhận, xử lý, công khai kết quả xử lý theo đúng quy định.

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành làm cơ sở tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Anh-tin-bai

Đắk Nông chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC

Tỉnh tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC; hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ TTHC sai sót, quá hạn.

Đắk Nông thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC, làm việc tại bộ phận một cửa các cấp để năng cao kỹ năng xử lý công việc.

Mục tiêu của tỉnh là 100% văn bản điện tử gửi, nhận trên môi trường mạng được ký số đầy đủ theo quy định (trừ văn bản mật thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).

Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử các cấp chính quyền đạt: 100% tại cấp tỉnh, cấp huyện và từ 80 - 100% tại cấp xã. 100% chế độ báo cáo được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, có tích hợp với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ theo quy định. 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý…

Anh-tin-bai

Cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an tỉnh giải quyết TTHC cho người dân

Đắk Nông tiếp tục ứng dụng các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nội bộ của các sở, ban, ngành, địa phương và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử để trao đổi, chia sẻ dữ liệu.

Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2025 có chủ đề “Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Tỉnh đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.

"Theo kế hoạch CCHC năm 2025, Đắk Nông đặt mục tiêu nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS)."

Theo Báo Đắk Nông điện tử

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 22° - 24° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1