Đắk Nông chỉ đạo tăng cường phòng chống Sốt xuất huyết Dengue
Lượt xem: 259

Theo báo cáo của ngành Y tế, tính đến 08h30' ngày 08/7/2024, toàn tỉnh ghi nhận 1.547 ca mắc Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại 66/71 xã, phường, thị trấn thuộc 8/8 huyện, thành phố, trong đó có 01 ca tử vong (địa chỉ thường trú tại huyện Đắk R'Lấp). 


Cả 08 huyện, thành phố của Đắk Nông đều ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết Dengue


Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn, đặc biệt xác định kịp thời ổ dịch, vùng nguy cơ cao và triển khai ngay các hoạt động xử lý chậm nhất trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện ổ dịch hoặc vùng nguy cơ cao.


Ngành Y tế chủ động thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue tại các địa phương, nhất là công tác xử lý ổ dịch, hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy tại các hộ gia đình và cộng đồng.


Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết theo quy định; theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn.


Ngành Y tế đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, giường bệnh, thuốc men, dịch truyền, để phòng, chống dịch và điều trị bệnh SXH kịp thời; đồng thời, tăng cường, hỗ trợ các huyện, thành phố ngay sau khi có đề nghị.


Phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình - Nguồn ảnh: Internet 


UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết ngay tại gia đình và cộng đồng. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại địa phương, đặc biệt là công tác xử lý ổ dịch, hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy.


UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy theo lịch định kỳ đã đăng ký cho đến hết năm 2024 (1 tuần/lần tại khu vực có ca bệnh hoặc ổ dịch, 2 tuần/lần tại các khu vực còn lại).


Đối với UBND thành phố Gia Nghĩa rà soát lại các biện pháp phòng, chống dịch để có các giải pháp xử lý hiệu quả các ổ dịch đang hoạt động, ngăn chặn việc hình thành các ổ dịch mới; chủ động đề nghị Sở Y tế hỗ trợ công tác phun khử khuẩn, kiểm soát các ổ dịch, không để lây lan trên địa bàn.


Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue ngay tai gia đình và cộng đồng như sau: 



Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền cho học sinh, sinh viên cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue; thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý kịp thời; huy động giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia tích cực chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng tại gia đình, trường học và cộng đồng theo hướng dẫn của Ngành Y tế.


Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cân đối nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh để đảm bảo kinh phí mua thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, các hoạt động khác phục vụ hoạt động phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.


Sở Xây dựng và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, các dự án về xây dựng trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại các công trường xây dựng và nơi ăn, ở, sinh hoạt của công nhân; chủ động diệt bọ gậy, ngủ màn để tránh muỗi đốt...


Hạ Chúc


Đánh giá - Nhận xét

5
1 Nhận xét
  • 1
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 23° - 26° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1