Phát triển tiềm năng thủy điện tạo cơ hội cho phát triển kinh tế
Lượt xem: 69
  Cùng với các loại tài nguyên, khoáng sản khác, tiềm năng thuỷ điện được xem là một trong những thế mạnh của tỉnh Đắk Nông trong việc xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ. Xác định rõ tiềm năng hiện có, những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh tiến hành thăm dò, khảo sát, lập dự án xây dựng nhà máy thủy điện, tạo cơ hội phát triển kinh tế cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương.
 
1tdien 07052012.jpg
 
      Đắk Nông với địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn kết hợp với hệ thống sông, suối dày đặc là những yếu tố thuận lợi cho phát triển thuỷ điện. Với 03 hệ thống sông chính: Sông Đồng Nai, Sông SêRêPốk và các sông nhỏ khác phân bố rộng khắp đã tạo cho Đắk Nông có một hệ thống sông, suối phong phú với lưu lượng dòng chảy lớn, có nhiều tiềm năng để phát triển thủy điện. Trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 100 điểm có thể xây dựng nhà máy thủy điện với tổng công suất có thể lên tới 1.800MW. Với lợi thế và tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp thuỷ điện, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Đăk Nông có công suất từ 100 KW đến 30.000 KW, giai đoạn 2006 đến năm 2010 có xét đến năm 2015, với tổng số 65 công trình thuỷ điện được quy hoạch với tổng công suất 185.070 KW. Trong những năm qua tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiến hành khởi công xây dựng một số công trình thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng như: công trình thủy điện Buôn Tua Srah, thủy điện Đắk R'Tih, thủy điện Đồng Nai 3 và 4,... Cho đến nay, các công trình thủy điện đã lần lượt hoàn thành và đưa vào vận hành, hòa vào mạng lưới điện quốc gia với công suất hàng nghìn MW/năm.
 
2 tdien 07052012.jpg
 
      Việc phát triển tiềm năng thuỷ điện sẽ mở ra hàng loạt những cơ hội trong phát triển kính tế - xã hội cũng như mục tiêu phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Khi các công trình thủy điện hoàn thành, đưa vào hoạt động sẽ sản xuất một lượng điện năng lớn hoà vào lưới điện quốc gia, làm giảm tình trạng thiếu hụt điện năng trong cả nước cũng như tỉnh ta hiện nay. Ngoài ra, việc phát triển thuỷ điện còn đem lại cơ hội cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh; tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương; phát triển và thu hút du lịch; nuôi trồng thủy sản và đảm bảo nước tưới cho hàng nghìn héc ta cây công nghiệp. Hơn thế nữa, khi phát triển thuỷ điện, ngân sách của tỉnh sẽ có thêm nguồn thu cải thiện môi trường sống cho chính những người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Đó là còn chưa kể đến hàng loạt những lợi ích như việc tạo ra ngành nghề mới trong tương lai, phát triển được hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông kỹ thuật, bảo vệ môi trường, điều hoà sinh thái.
 
3 tdien 07052012.jpg
 
      Khai thác tối đa tiềm năng về thủy điện sẽ mang lại nguồn lợi lớn không chỉ của địa phương mà còn đóng góp không nhỏ vào lợi ích chung của cả nước. Bởi thông qua việc phát triển thủy điện, kết cấu hạ tầng các khu vực vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh sẽ được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ và hiện đại. Theo đó, nhà cửa của đại bộ phận đồng bào địa phương sẽ được quy hoạch, sắp xếp lại; giao thông được hoàn thiện và nâng cấp; các hoạt động kinh tế (sản xuất nông nghiệp, buôn bán, dịch vụ…) có điều kiện phát triển,…
 
41 tdien 07052012.jpg
 
 
T.L (t/h)
]]>

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 28° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1