Đắk Nông tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ Lễ
Lượt xem: 19544
Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, ngày 25/4/2023 cả nước ghi nhận 2.501 ca mắc COVID-19 mới và 01 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc của Việt Nam từ đầu dịch đến nay lên 11.542.825 ca, đứng thứ 13 trên 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự xuất hiện hàng loạt các biến chủng mới với khả năng lẩn tránh miễn dịch rất cao, vì vậy nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là rất lớn và thực hiện Thông báo số 1603-TB/TU ngày 17/4/2023 của Tỉnh ủy Đắk Nông về ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ Nhân dân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 âm lịch), ngày Chiến thắng (30/4), ngày Quốc tế lao động (01/5) năm 2023 an toàn, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện nội dung sau:

(1) Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 và Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Công văn số 1914/UBND-KGVX ngày 13/4/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

(2) Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định; giám sát, theo dõi các trường hợp từ nơi khác trở về địa phương trước, trong và sau lễ để sớm phát hiện các ca bệnh (nếu có) và thực hiện các biện pháp chống dịch theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Tổ chức giám sát chặt các trường hợp F0 đang được cách ly điều trị tại nhà, đảm bảo không di chuyển ra khỏi nơi cách ly khi chưa kết thúc thời gian cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(3) Căn cứ cấp độ dịch của địa phương, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn linh hoạt ban hành các biện pháp hành chính tương ứng, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế; đồng thời thông báo rộng rãi, thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức để người dân biết và thực hiện.

(4) Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch của địa phương, tổ chức dạy, học phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chủ động các biện pháp xử lý khi có trường hợp F0, F1 trong trường học một cách phù hợp, tránh xử lý cực đoan; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tạo sự yên tâm, đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường an toàn.

(5) Giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm chủng theo quy định ở quy mô cấp xã, phường, thị trấn.
(6) Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Báo Đắk Nông, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố: Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 2K+ (Khẩu trang, khử khuẩn, tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân), tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ; không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, thực hiện thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác) báo ngay cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời. Thường xuyên thông báo rộng rãi bằng nhiều hình thức cho người dân biết cấp độ dịch và các biện pháp hành chính sẽ áp dụng tại các xã, phường, thị trấn để người dân biết và thực hiện nghiêm theo quy định.  

Anh-tin-bai

(Ảnh minh họa)

UBND tỉnh giao Sở Y tế:

- Chịu trách nhiệm chỉ đạo về chuyên môn, chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương liên quan và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh Đắk Nông; tổng hợp, báo cáo theo quy định.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch COVID-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh, chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; bố trí nhân lực tham gia trực, gác theo quy định.

- Tổ chức phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ, đặc biệt là ô xy y tế tại các cơ sở điều trị. Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị.

- Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo người dân thuộc diện tiêm chủng đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin theo quy định của Bộ Y tế. Tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển./.

Tiến Đạt

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 28° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1