Báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa
Lượt xem: 106
Quy định về định giá đất theo thị trường biến động lớn; hồ sơ, tài liệu quản lý nhà nước về đất đai lưu trữ qua các thời kỳ không đầy đủ hoặc thiếu tính chính xác; hộ dân không đồng thuận… được cho là những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng tại TP. Gia Nghĩa và các địa phương trong toàn tỉnh.

Các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Sáng 02/07, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở tài nguyên và Môi trường báo cáo tiến độ thực hiện và phương án xử lý, khắc phục các khó khăn, vướng mắc của các công trình dự án trên địa bàn tỉnh liên quan đến tài nguyên, khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ trì cuộc họp có đồng chí Lê Văn Chiến - UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Lê Trọng Yên - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 20 dự án, công trình (gồm 15 dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước và 05 dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách) được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện, phần lớn các dự án thuộc địa bàn thành phố Gia Nghĩa.

Đồng chí Đỗ Tấn Sương - Chù tịch UBND Thành phố Gia Nghĩa báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của địa phương

Theo báo cáo, kết quả thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong thời gian qua là rất hạn chế. Ngoài một số dự án như Quảng trường Trung tâm thành phố Gia Nghĩa (vùng lõi) và dự án khai thác mỏ Bôxít Nhân Cơ có kết quả đáng ghi nhận thì nhiều dự án sau 02 năm thực hiện nhưng kết quả vẫn không có biến chuyển như dự án: Đường Bắc Nam giai đoạn 2, Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, Trường Cao đẳng cộng đồng, thủy điện Đồng Nai 3 và các dự án khu đô thị kêu gọi đầu tư.

Qua đánh giá tại cuộc họp, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thời gian qua đạt kết quả thấp do: quy định về định giá đất theo thị trường, nhất là giá đất nông nghiệp nằm trong khu đô thị thời điểm năm 2020-2022 có biến động về về giao dịch đất đai (sốt đất) phần lớn chưa được người có đất thu hồi đồng thuận; quỹ đất ở tái định cư trên địa bàn các huyện còn thiếu; hồ sơ, tài liệu quản lý nhà nước về đất đai lưu trữ qua các thời kỳ không đầy đủ hoặc thiếu tính chính xác; nhiều hộ dân thiếu hợp tác, không đồng thuận…

Tại thành phố Gia Nghĩa, có 13 dự án, công trình trọng điểm, trong đó có 08 dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước, 05 dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách.

Trong thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều dự án, công trình hoàn thành đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố Gia Nghĩa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh của thành phố Gia Nghĩa cũng như của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan tập trung quyết liệt vào công tác giải phóng mặt bằng

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Văn Chiến - UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung quyết liệt vào công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thu tiền tái định cư. Tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Hoàn thiện hồ sơ bồi thường, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân, tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cần thiết…

Hạ Chúc

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 27° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1