Chiều 27/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.
Toàn cảnh phiên thảo luận
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đắk Nông cho rằng, tại khoản 3 Điều 2 của dự thảo quy định: “Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Điều này để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, giao Chính phủ xem xét, quy định.” và tại khoản 5 Điều 3 quy định: “Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Điều này để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, giao Chính phủ xem xét, quy định.”
Đại biểu đề nghị xem xét, rà soát, cân nhắc khi giao Chính phủ quy định việc sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế trong trường hợp cần thiết theo các Điều được nêu ở trên. Vì việc sửa đổi, bổ sung đối tượng trong các trường hợp này thì phải sửa đổi về giá tính thuế và mức thuế suất đã được quy định trong luật, do đó, phải sửa nhiều điều luật trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, các chính sách cơ bản về tài chính, tiền tệ quốc gia, ngân sách nhà nước, quy định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội và được quy định trong luật, trong các trường hợp chưa thực sự cấp bách thì xem xét không giao cho Chính phủ.
Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đắk Nông đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật
Cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá
Từ những tác động tiêu cực của thuốc lá, đại biểu Dương Khắc Mai lựa chọn áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này theo phương án 2, bởi thuốc lá gây là nhiều tác hại cho sức khỏe của con người, tác nhân chính gây ung thư phổi, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn và ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi; bên cạnh đó, thuốc lá còn gây ra những ảnh hưởng có hại cho người khác, đến không khí, vệ sinh môi trường, làm gia tăng hoạt động buôn lậu, gây ra nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến vấn đề kinh tế, năng suất lao động và gánh nặng cho nền y tế. Từ những tác động tiêu cực của thuốc lá, phương án 2 là phương án hợp lý cho việc chính sách phát huy hiệu quả nhanh chóng trong thực tiễn, có khả năng giảm tiêu thụ nhanh hơn và ở mức độ lớn hơn.
Ngoài ra, để quy định này được hoàn thiện, đại biểu đề nghị quy định xem xét, quy định mức thuế tuyệt đối đối với thuốc lá điếu được tính bằng “bao” cho phù hợp. Vì, theo quy định tại Điều 24 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì số lượng điếu thuốc lá đóng gói trong 01 bao thuốc lá không được ít hơn 20 điếu; trường hợp quy định như dự thảo luật thì doanh nghiệp có thể sản xuất số lượng lớn hơn 20 điếu/01 bao và mục đích giảm tỷ lệ hút thuốc lá và sửa đổi để áp mức thuế tuyệt đối so với luật hiện hành sẽ không đạt được. Do đó, tôi đề nghị cần quy định rõ hơn đối với nội dung này.
Về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia
Việc sử dụng, lạm dụng rượu, bia gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng về mặt xã hội. Do đó, để giảm mức tiêu thụ rượu, bia, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tôi lựa chọn phương án 2 theo các lộ trình thuế suất cụ thể của dự thảo.
Tại điểm b khoản 1 Điều 2 của dự thảo luật quy định “Rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”. Do đo, để phù hợp với Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, tôi đề nghị nghiên cứu, xem xét lại quy định đối với mặt hàng là rượu ở mốc dưới 20 độ và từ 20 độ trở lên, vì Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia thì đưa ra các quy định ứng xử đối với rượu có mốc nồng độ cồn từ 15 độ trở lên và dưới 15 độ.
Song Nguyên