Cân nhắc quy định về bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Dương Khắc Mai - Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông tán thành cao với sự cần thiết ban hành Luật Nhà Giáo.
Đại biểu Dương Khắc Mai - Phó Trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông
Góp phần hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu cho rằng, tại điểm a khoản 5 Điều 21 về bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo quy định, trường hợp điều động nhà giáo giữa các cơ sở giáo dục công lập, nếu chế độ, chính sách ở vị trí công việc cũ cao hơn chế độ, chính sách ở vị trí công việc mới thì được bảo lưu các chế độ, chính sách của vị trí công việc cũ trong thời hạn tối đa 36 tháng.
Đại biểu đề nghị cân nhắc việc bảo lưu các chế độ, chính sách của vị trí công việc cũ trong thời hạn tối đa 36 tháng vì cần phải tương đồng với các chính sách về cán bộ, công chức, viên chức, bên cạnh đó, nhà giáo đã có rất nhiều chính sách ưu đãi theo dự thảo luật; do đó, đề nghị bảo lưu các chế độ, chính sách trong thời hạn 6 tháng hoặc hơn, nhưng không phải là tối đa 36 tháng.
Bên cạnh đó, một số chính sách về bảo lưu các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức hiện hành được quy định bằng Nghị định của Chính phủ; do đó, để phù hợp, đảm bảo sự thống nhất trong các quy định, không luật hóa các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ, ngành thì đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Ngoài ra, đề nghị nghiên cứu rà soát lại các quy định của dự thảo luật, cái nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì giao cho Chính phủ quy định, không đưa các nội dung không thuộc thẩm quyền của Quốc hội vào Luật.
Đại biểu tham dự phiên thảo luận về Luật Nhà Giáo
Về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, đại biểu tán thành cao với việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp, nhằm tháo gỡ các khó khăn đối với nhà giáo và tính đặc thù nghề ghiệp của nhà giáo. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo; bởi tầm quan trọng, vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo đối với nâng cao chất lượng giáo dục - yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển con người, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trong thời gian vừa qua, đại đa số đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực, đạo đức, phẩm chất tốt thì bên cạnh đó, vẫn còn một số giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, để xảy ra những câu chuyện đáng buồn đến mức phải xử lý. Vì vậy, đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nhà giáo, tận tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp.
Tại điểm c khoản 1 Điều 27 của dự thảo quy định: Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác. Đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá quy định này cho phù hợp, trên quan điểm việc ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác chỉ áp dụng đối với Nhà giáo cấp học mầm non, chuyên biệt và nhà giáo công tác ở các vùng đặc thù, địa bàn khó khăn.
Cũng tại tại điểm c khoản 1 Điều 27 của dự thảo quy định: Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 01 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đề nghị hết sức cân nhắc về quy định này, bởi việc xếp lương lần đầu cần đặt trong hệ thống quy định về xếp lương của công chức, viên chức, phải đảm bảo sự đồng bộ với các ngành, nghề khác; chúng ta có thể nhìn sang ngành Y tế với thời gian đào tạo để trở thành bác sỹ dài hơn nhiều so với giáo viên, áp lực công việc, độ khó trong chuyên môn cũng không kém, nhưng vẫn chưa có được sự ưu đãi này. Trường hợp có quy định Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 01 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp thì chỉ nên áp dụng đối với nhà cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, nhưng phải có cam kết thời gian công tác từ 03 đến 05 năm.
Song Nguyên