Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2024 - Đại hội của biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc
Lượt xem: 150
Sáng 15/10, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2024 diễn ra trọng thể với chủ đề "Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững".
Anh-tin-bai

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2024

Tham dự chương trình, về phía Trung ương có đồng chí Y Vinh Tơr, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc.

 

Về phía tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh uỷ; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Y Quang BKrông, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Thị Hạnh, UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; các đồng chí đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng 250 đại biểu đại diện cho hơn 227.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.


Anh-tin-bai

Các đại biểu nghe Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku ngày 19/4/1946 trước khi bước vào Đại hội


Theo báo cáo chính trị, tỉnh Đắk Nông hiện có 40 dân tộc cùng sinh sống, dân số là 706.327 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số là 227.270 người, chiếm 32,17% dân số toàn tỉnh. 


Trong 05 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của bà con nhân dân; các chính sách hỗ trợ đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã được cải thiện rõ rệt, ổn định sản xuất, nâng cao cuộc sống gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững; kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội vùng dân tộc miền núi có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chung giảm 6,87% riêng tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên, cơ bản không còn hộ đói. 

 

Anh-tin-bai

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội khẳng định, Đại hội là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trước thềm đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XIII và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. 


Với tinh thần “Cộng đồng các dân tộc đoàn kết bình đẳng, đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn tỉnh lần thứ IV thật sự là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2025. 

 

Phát biểu chúc mừng Đại hội, đồng chí Y Vinh Tơr, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc nhấn mạnh, những thành tựu đạt được trong thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III của tỉnh Đắk Nông rất đáng tự hào, là quyết tâm chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Sự chuyển biến đó là nhờ những giải pháp kiên trì, hiệu quả trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm, sâu sát thực tế, phát huy các lợi thế về khí hậu, đất đai, văn hoá cộng đồng, kiến thức địa phương.

 

Anh-tin-bai
 
Đồng chí Y Vinh Tơr, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc phát biểu chúc mừng Đại hội

 Đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Y Vinh Tơr mong muốn Đại hội tiếp tục đổi mới, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả, bền vững cho giai đoạn 2024 - 2029, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Thanh Danh đánh giá cao những thành quả chính quyền, nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, đặc biệt là sự cố gắng, phấn đấu bền bỉ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đồng chí khẳng định, những thành tựu này là tiền đề cho tỉnh tự tin vững bước tiến lên xây dựng đất nước ngày càng phát triển trong những năm tới.

 
Anh-tin-bai

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ trao tặng bức trướng chúc mừng Đại hội

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Đại hội nghiêm túc nhìn nhận những việc chưa thực hiện hiệu quả, đánh giá kỹ nguyên nhân để tìm ra giải pháp thiết thực. Trọng tâm là hoàn thành mục tiêu Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2030, quán triệt chương trình hành động, tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác dân tộc. Đồng thời, cần thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, và bảo tồn văn hóa dân tộc.

 

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của người có uy tín, vai trò cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, vai trò của đội ngũ cốt cán, người có uy tín trong việc chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế hộ gia đình, đa dạng hóa mô hình sản xuất, và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Đồng bào các dân tộc thiểu số cũng cần phát huy tinh thần tự lực, không trông chờ, đoàn kết giúp nhau vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Tại Đại hội, các đại biểu được nghe các báo cáo tham luận: Vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông phát huy tốt vai trò của các tổ tự quản đường biên cột mốc trong đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới tỉnh Đắk Nông; Học sinh các DTTS tỉnh Đắk Nông ra sức thi đua học tập góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh; Kinh nghiệm trong công tác Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, gắn với phát triển du lịch Huyện Đắk R’Lấp; Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đắk Mil Ứng dụng hiệu quả các mô hình Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và phát triển thương hiệu sản phẩm “hàng nông sản Đắk Mil”.

Trong khuôn khổ Đại hội, đồng chí Bùi Ngọc Sơn, Trưởng Ban Dân tộc đã thông qua Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2024 như sau:

 

Anh-tin-bai
  

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông H'Hồng đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cấp ủy Đảng, chính quyền, Lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chăm lo đến đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.  Với trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước đồng bào các dân tộc, đồng chí hứa sẽ quyết tâm đoàn kết nhất trí một lòng hưởng ứng tích cực các nội dung phong trào thi đua do Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ IV phát động, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sau 02 ngày làm việc khẩn trương, Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2024 - Đại hội của biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc tỉnh đã thành công tốt đẹp. Đại hội đề ra một số mục tiêu cụ thể như sau:

Anh-tin-bai

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

 

Anh-tin-bai

Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc

DANH SÁCH CÁC CÁ NHÂN, TẬP THỂ NHẬN BẰNG KHEN


Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc


*Tập thể


1. Tập thể Đội An ninh-Công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.


*Cá nhân


1. Bà Hà Thị Hạnh, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông.


2. Bà H'Thủy Bon Jốc Ju, Phó Chủ tịch HĐND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.


3. Ông Điểu Nơi, Nghệ nhân Nhân dân bon Diêng Ngaih, xã Đắk R'tíh, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.


4. Ông Điểu K'Rắk, Già làng (đảng viên 40 năm tuổi Đảng), bon Bu Bir, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông.


5. Ông Nông Văn Long, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 20, xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.


Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”


1. Ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.


2. Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.


3. Bà H'Loan, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.


4. Bà Thị Trãi, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.


5. Ông Điểu Gou, Già làng, người có uy tín bon Sê Rê 1, xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông.


Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông


*Tập thể


1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông.


2. Cục Thuế tỉnh Đắk Nông.


3. Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông.


4. Trường THPT DTNT N'Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.


5. Nhân dân và cán bộ xã Đắk Nia, T.P Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.


6. Nhân dân và cán bộ xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.


*Cá nhân


1. Bà H'Vi ÊBan, TUV, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Nông


2. Ông Lê Trung Trường Vũ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông.


3. Bà H'Xuân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.


4. Ông Hoàng Trung Diện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông


5. Ông Trần Viết Điệp, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông


6. Ông Phạm Bá Toản, Trưởng Phòng Điều dưỡng - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.


7. Ông Hoàng Ngọc Tránh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS và THPT Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông.


8. Bà Hoàng Thị Mỵ, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.


9. Bà H Thủy Liêng Hót, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.


10. Bà Mã Thị Tuyết Sương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.


11. Ông Lang Văn Thạch, Cán bộ Đội Tuyên truyền, giáo dục, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị-Công an tỉnh Đắk Nông.


12. Ông Y Luân, Bí thư Chi bộ, Trưởng bon R'lông, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.


13. Ông Điểu Hùng, Trưởng bon, Người có uy tín bon NDrong A, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.


14. Ông Y Xuyên, Nghệ nhân ưu tú, Người có uy tín bon Ja Ráh, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.


15. Ông Y Lanh, Nghệ nhân bon Pi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông.



Hạ Chúc - Xuân Anh


Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 23° - 25° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1