Đắk Nông kiến nghị 6 giải pháp thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia với Đoàn công tác Trung ương
Lượt xem: 167
Sáng 11/10, tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Đắk Nông, Đoàn công tác liên ngành làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Anh-tin-bai

Đoàn Công tác liên ngành giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Đắk Nông làm việc với UBND tỉnh

Đoàn Công tác liên ngành do đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Vụ phó Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông làm Trưởng đoàn. Cùng đi có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về phía tỉnh Đắk Nông có đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông; các đồng chí là Uỷ viên các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Đắk Nông đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, ban hành đầy đủ quy chế và văn bản theo quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở các quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao, HĐND và UBND tỉnh đã giao dự toán ngân sách nhà nước cho 03 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn dự kiến là 4.162.528 triệu đồng. Từ năm 2022 đến năm 2024, ngân sách nhà nước đã phân bổ 3.078.528 triệu đồng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, tính đến ngày 31/8/2024, đã giải ngân 1.511.980 triệu đồng, đạt 49,4%.

 

Anh-tin-bai

Đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh nhấn mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp các địa phương vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh nhấn mạnh, các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia đã được xây dựng sát với thực tiễn, là cơ hội lớn cho các địa phương vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cải thiện đời sống và thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đối với một số tiêu chí chưa phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh, đồng chí đề nghị Đoàn giám sát có cơ chế phân công hợp lý hơn, khoanh vùng cụ thể các đối tượng thụ hưởng và cho phép địa phương tự cân đối, xây dựng chương trình phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người dân, đảm bảo đúng quy định và mục tiêu của Chương trình.

Trên tinh thần cởi mở, các đại biểu thảo luận về những khó khăn trong công tác thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Đắk Nông. Theo đó, một số cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn từ Trung ương ban hành chậm, chưa cụ thể, gây khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện. Việc triển khai thực hiện dự án đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nằm trong quy hoạch bô xít và quy hoạch 03 loại rừng. Bên cạnh đó, công tác quản lý, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình MTQG của một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt, chưa chủ động nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện.

Anh-tin-bai

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Tuấn Anh nêu ý kiến tại buổi làm việc

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu ý kiến, các Chương trình mục tiêu quốc gia hiện có nhiều tiêu chí khó khăn, không phù hợp áp dụng thực tế tại tất cả các địa phương. Để cải thiện thực chất, có hiệu quả cuộc sống của bà con, cần có dư địa cho địa phương linh hoạt công tác triển khai thực hiện các chương trình, dự án. 

Đại biểu mong muốn Ban Chỉ đạo quốc gia Chương trình mục tiêu quốc gia sớm có các văn bản hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ công tác pháp lý, đơn giản hoá hồ sơ, thủ tục để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị 6 giải pháp để tỉnh tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

Anh-tin-bai

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Vụ phó Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận toàn bộ ý kiến và kiến nghị của tỉnh Đắk Nông về những khó khăn, vướng mắc cũng như nguyện vọng của địa phương. Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc và sâu sát trong công tác quản lý của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Về kiến nghị sửa đổi tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đồng chí khẳng định sẽ nhanh chóng triển khai việc sửa đổi và ban hành. Với các vấn đề mà tỉnh kiến nghị, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, ghi nhận, phản ánh đến cấp có thẩm quyền để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Vụ phó Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc và sâu sát trong công tác quản lý của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh

Đồng thời, để đẩy nhanh công tác giải ngân vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng chí Trưởng đoàn giám sát đề nghị Đắk Nông đơn giản hoá quy trình và các đầu mối thủ tục, đảm bảo nhanh chóng, không gây khó khăn cho các bên bởi quyền phân cấp là quyền của tỉnh.

Anh-tin-bai

 Đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông tặng quà cảm ơn đoàn công tác

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông cảm ơn sự quan tâm tận tình, đồng hành của Đoàn giám sát thực tế tại tỉnh trong 2 ngày vừa qua. Tỉnh Đắk Nông nghiêm túc nhìn nhận, tiếp thu tất cả các ý kiến, đề xuất của Đoàn giám sát, rà soát lại tình hình tại địa phương và nhanh chóng triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia.

 

H.C



 

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 23° - 24° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1