Hội thảo báo cáo kiểm tra, giám sát, hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”
Lượt xem: 2980
Sáng 19/5, Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Tôn Ngọc Hạnh - UV dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đắk Nông  kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”.
Anh-tin-bai

Toàn cảnh Hổi thảo

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Lưu Văn Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trọng Yên - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan,

Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là một trong 10 Dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Giai đoạn I của Dự án từ năm 2021 đến năm 2025.

Theo báo cáo tại Hội thảo, việc triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, bằng các nghị quyết, kế hoạch cụ thể tạo điều kiện cho chính quyền, địa phương thực hiện kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân, được người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Trong giai đoạn 1, từ năm 2021-2025, Dự án 8 được các cấp Hội phụ nữ tập trung hoạt động tuyên truyền, vận động nhận thức và thay đổi về "nếp nghĩ, cách làm", góp phần xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.

Năm 2022, tổng ngân sách phân bổ cho dự án là hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, 261 triệu đồng phân bổ cho Hội LHPN tỉnh, tháng 12/2022 đã giải ngân 17%. Hội phụ nữ các cấp có kinh phí phân bổ hơn 1,9 tỷ đồng, giải ngân khoảng 12,67% vào cuối năm 2022.  Đến năm 2023, tổng ngân sách được phân bổ là trên 5,8 tỷ đồng để thực hiện Dự án 8.

Anh-tin-bai

Đồng chí Lê Trọng Yên phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một số định mức chi tiêu còn thấp so với yêu cầu của Dự án; một số nội dung quy định chưa thật sự rõ ràng khiến các cơ quan tham gia thực hiện Dự án tại địa phương còn lúng túng, vướng mắc, chưa thống nhất cách hiểu trong triển khai. Việc phân bổ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 muộn (vào tháng 7/2022), gây khó khăn cho các cấp Hội trong tổ chức triển khai thực hiện và trong công tác giải ngân, thanh quyết toán. Bên cạnh đó, công tác phối hợp của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, gây ảnh hưởng đến tiến độ, nội dung tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đánh giá tầm quan trọng của Dự án 8, Đồng chí Lê Trọng Yên - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng tuy vấn đề này không mới nhưng cần có cách tiếp cận và đổi mới các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi. 

Từ những khó khăn thách thức trên, phương hướng và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cũng đã được đề ra với các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới. Đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng; giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đối với việc triển khai Dự án 8 và các chương trình thiết thực ý nghĩa khác. Đồng chí mong muốn, Trung ương Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, định hướng hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện tốt dự án. Với mục tiêu đảm bảo hiệu quả, thiết thực và đáp ứng yêu cầu của Dự á,  Hội LHPN tỉnh rà soát, nắm vững hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện kế hoạch cho các nội dung, chương trình dự án.

Anh-tin-bai

Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh Hạnh - UV dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh Hạnh - UV dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” của Hội LHPN tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn rằng việc triển khai Dự án 8 sẽ được Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Hội LHPN tỉnh rà soát, nắm vững hướng dẫn của Trung ương Hội, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện kế hoạch để các nội dung, chương trình dự án thực hiện hiệu quả từ cấp tỉnh đến cơ sở…

Nguyễn Nguyễn - Song Thư

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 25° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1