Diễn đàn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản tỉnh Đắk Nông năm 2023
Lượt xem: 1840
Chiều ngày 25/5, tại trung tâm hội nghị tỉnh, Hội nông dân tỉnh phối hợp với Cơ quan Phía Nam – Hội Làm vườn Viêt Nam, Hiệp hội rau củ quả Việt Nam tổ chức Diễn đàn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản tỉnh Đắk Nông năm 2023.
Anh-tin-bai

Các đồng chí: Hồ Văn Mười, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; Nguyễn Văn Mười, Trưởng Cơ Quan Phía Nam – Trung ương Hội Làm Vườn Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp Hội Rau quả Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, gần 100 hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh giỏi tham dự.

Diễn đàn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản tỉnh Đắk Nông năm 2023 là nơi giới thiệu, trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ thêm về tiềm năng, cơ chế chính sách, tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời là dịp để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, kết hợp phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… tại tỉnh Đắk Nông.

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh vai trò, vị trí của ngành nông nghiệp là một trong 3 trụ cột trong nền kinh tế của tỉnh. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản. Tỉnh cam kết đồng hành để các dự án sớm được triển khai tại tỉnh Đăk Nông. Đồng chí hy vọng với sự đồng hành của Hội làm vườn phía Nam, Hiệp hội rau củ quả Việt Nam và các doanh nghiệp, Hiệp hội, Hợp tác xã cùng sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành của tỉnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư và tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Anh-tin-bai

Lãnh đạo Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh phát biểu

Phát biểu tại diễn đàn, lãnh đạo Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh trên 378 ngàn ha, chiếm 58% diện tích tự nhiên với trên 130 loại cây trồng, vật nuôi khác nhau. Trong đó, trồng trọt là ngành chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích gieo trồng hàng năm trên là 320 ngàn ha. Toàn tỉnh có có 03 liên hiệp HTX, 193 Hợp tác xã nông nghiệp; các HTX nông nghiệp hoạt động đa dạng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, cung ứng dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ sau thu hoạch.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp Hội Rau quả Việt Nam phát biểu

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế chính sách, các văn bản hướng dẫn tương đối khá cụ thể, làm cơ sở để thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển liên kết sản xuất khuyến khích đầu tư, liên kết sản xuất, phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn mang tính tự phát, sản xuất nhỏ, lẻ chưa mang tính hàng hóa, việc phát triển nông nghiệp không tuân thủ các đề án, quy hoạch, kế hoạch, định hướng của ngành nông nghiệp tỉnh và thiếu tính bền vững; tư duy sản xuất nông nghiệp của một bộ phận nông dân còn hạn chế, ngại thay đổi phương thức, tập quán canh tác và tổ chức sản xuất mới nên chưa thật sự quan tâm tham gia vào các chuỗi liên kết …Hy vọng thông qua diễn đàn này, các doanh nghiệp, hợp tác xã gắn kết hợp tác để cùng phát triển. Ngành nông nghiệp tỉnh luôn ủng hộ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kết nối hợp tác xã từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản, tiêu thụ.

Anh-tin-bai

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã cùng nhau trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm, giải pháp, giới thiệu nhu cầu cũng như năng lực hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Anh-tin-bai

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm phục vụ nông nghiệp

Để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh việc liên kết, xây dựng vùng sản xuất có quy mô lớn, phù hợp cho từng loại nông sản, xây dựng chuỗi giá trị cho các loại sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững. Cơ cấu lại thị trường xuất khẩu cho từng loại sản phẩm nông nghiệp của tỉnh theo hướng đa dạng hóa thị trường. Bênh cạnh đó, tỉnh tiếp tục khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, cơ giới hoá, tự động hoá dây chuyền chế biến nông sản để tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phong phú đáp ứng yêu cầu của thị trường…

Song Nguyên-Nguyễn Nguyễn



Đánh giá - Nhận xét

1
1 Nhận xét
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 1
Đắk Nông 22° - 24° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1