Năm 2023 tình hình thiên tai khả năng có biến động mạnh
Lượt xem: 3483
Sáng ngày 25/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Lê Trọng Yên – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tham dự.
Anh-tin-bai

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, thiên tai trên địa bàn tỉnh xảy ra trong năm 2022 trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Trước thách thức kép thiên tai — dịch bệnh, tỉnh Đắk Nông gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và kinh phí, gây tác động lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể: Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 05 đợt mưa lớn kèm giông lốc mạnh, sấm sét; lượng mưa đo được phổ biến từ 30-60mm/24h, có nơi > 100 mm/24h; gây ảnh hưởng và thiệt hại tới nhà cửa, tài sản, cây trồng và cơ sở hạ tầng. Nhiều điểm sạt lở cục bộ đã xảy ra, đe dọa đến tính mạng và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số. Tổng thiệt hại do mưa, lũ, giông lốc năm 2022 ước tỉnh khoảng 148 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến 10/5/2023, mưa lớn kèm theo gió lốc đã là thiệt hại về nhà ở, tài sản và cây trồng của người dân trên địa bàn các huyện Đắk Rlấp, Gia Nghĩa, Tuy Đức, Đắk Mil, Krông Nô. Bao gồm: 6,07 ha cây trồng (Chanh dây, hoa màu) bị thiệt hại; 238 trụ tiêu, cây điều, cây ăn quả bị ngã đổ và 78 căn nhả, vật kiến trúc bị tốc mái. Ước tính tổng thiệt hai khoảng 3,2 tỷ đồng.

Về công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã được Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh rất nỗ lực và thực hiện kịp thời, đầy đủ công tác dự báo, cảnh báo thiên tại trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh khai thác hiệu quả 40 trạm đo mưa tự động và 05 trạm đo khí tượng cơ bản, 10 trạm đo mực nước tại các sông suối chính trên địa bàn tỉnh để đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, độ sai sót không lớn so với thực tế. Do đó, góp phần nâng cao tính chủ động trong phòng ngừa và ứng phó thiên tai của các cấp chính quyền địa phương, có sự chuẩn bị và hạn chế được thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại và hạn chế: Nhân dân chưa nhanh chóng, bị động và lung tung, thiếu quyết liệt trong việc tổ chức sơ tán Nhân dân ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; Công tác giáo dục, tuyên truyền về ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian qua tuy được quan tâm, chủ trọng hơn tuy nhiên nhận thức tại một số chính quyền cơ sở, địa phương và người dẫn chưa được đầy đủ, vẫn còn biểu hiện chủ quan, lơ là và đơn giản dẫn tới thiệt hại do thiên tai vẫn rất lớn; Công tác dự phòng trang bị, phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu “4 tại chỗ" tại một số vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tại, đặc biệt là khi xảy ra tình huống thiên tai phức tạp, vùng sâu, vùng xa…

Cũng tại Hội nghị các đơn vị đã báo cáo tham luận về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Trong năm 2023 để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tại có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và các hoạt động kinh tế xã hội, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Đắk Nông đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cụ thể như sau:

Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; Hướng dẫn, phổ biến kỹ năng phòng, chống thiên tai, nhất là kỹ năng ứng phó khi xảy ra tình huống thiên tại lớn, phức tạp cho các cấp chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp; Nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tại ở các cấp; Xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, lực lượng tỉnh nguyện viên hỗ trợ người dân phòng chống thiên tại tại cấp xã và doanh nghiệp; Tập huấn, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về giảm nhẹ rủi ro thiên tại đối với cộng đồng và người dân; Tiếp tục khai thác có hiệu quả trạm khí tượng chuyên dùng và hệ thống 40 trạm đo mưa tự động, 15 trạm đo mực nước tự động, 05 trạm đo KTTV cơ bản để phục vụ tốt cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tại; Tiếp tục củng cố lực lượng, nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai...

Anh-tin-bai

Phát biểu kết luận đồng chí Lê Trọng Yên

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Trọng Yên đánh giá cao báo cáo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung phát huy những việc đã đạt được và hạn chế tối đa các tồn tại để khắc phục trong năm 2023; các địa phương tổ chức ngay hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của địa phương mình nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Song Thư

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 29° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1