Tân Thủ tướng Anh Liz Truss có phài phát biểu đầu tiên tại số 10 phố Downing, ngày 6/9. (Ảnh: Xinhua)

"Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau vượt qua tình thế khó khăn hiện nay. Chúng ta có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình… Chúng tôi sẽ đưa nước Anh trở thành một quốc gia đầy khát vọng với việc làm được trả lương cao, đường phố an toàn và là nơi mọi người đều có cơ hội mà họ xứng đáng có được" – bà Truss nhấn mạnh.

Theo quan điểm của tân Thủ tướng Anh, đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine đã tạo ra "những cơn gió ngược" trên toàn cầu. Người dân Anh sẽ sát cánh với các đồng minh bởi an ninh của nước Anh không thể được bảo đảm nếu như an ninh ở bên ngoài không được bảo đảm.

Hiện nước Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng, khi giá thực phẩm và năng lượng liên tục tăng cao. Lạm phát tại Anh đang trên đà tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại kể từ mùa đông năm 2021.

Các dữ liệu thống kê chính thức cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tại Anh đã tăng 10,1% trong tháng 7, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% do Ngân hàng Trung ương Anh đề ra. Trong khi đó, người dân đang ngày càng tỏ ra bất mãn và lo lắng về việc phải chi trả những hóa đơn nhiên liệu đắt đỏ khi mùa đông đến gần.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, người đứng đầu Chính phủ Anh kêu gọi người dân không nản lòng trước những thách thức. Bà khẳng định quyết tâm đưa đất nước "hoạt động" trở lại, cùng với một kế hoạch tăng trưởng kinh tế táo bạo thông qua các chính sách cải cách và cắt giảm thuế. "Tôi sẽ gắt giảm thuế để chi trả xứng đáng cho những người lao động chăm chỉ, đồng thời thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng với các hoạt động kinh doanh làm động lực" – bà Truss nói.

Tân Thủ tướng Anh khẳng định ngay trong tuần này, bà sẽ hành động để xoa dịu áp lực của người dân khi phải chi trả các hóa đơn năng lượng đắt đỏ và đảm bảo nguồn cung năng lượng trong tương lai. Thủ tướng Truss cam kết sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để hạ nhiệt giá năng lượng vốn đang bị đẩy lên mức cao mà bà cho là "không thể chấp nhận được".

Trong thời gian trở lại đây, bà Truss đã vận động chính sách cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và ưu tiên tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn thận trọng cho rằng, các biện pháp có thể sẽ không "đủ hiệu quả" để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng mà nước Anh đang gặp phải.

Chỉ vài giờ sau khi có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, bà Truss đã công bố danh sách Nội các mới. Theo đó, ông Kwasi Kwarteng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính da màu đầu tiên của Anh, trong khi ông James Cleverly cũng trở thành Ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước này.

Thủ tướng Anh cũng bổ nhiệm bà Therese Coffey làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế; bà Suella Braverman sẽ thay bà Priti Patel giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, phụ trách các vấn đề về cảnh sát và nhập cư; ông Simon Clarke sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nhà ở; ông Jacob Rees-Mogg giữ chức Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp; ông Brandon Lewis giữ chức Bộ trưởng Tư pháp. Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace được giữ nguyên vị trí hiện tại.

Ngày 5/9, bà Truss được xướng tên là người chiến thắng trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đánh bại đối thủ nặng ký là cựu Thủ tướng Rishi Sunak.

Chiến thắng này đã đưa cựu Ngoại trưởng Anh Liz Truss, 47 tuổi trở thành người kế nhiệm cựu Thủ tướng Boris Johnson – người thông báo quyết định từ chức vào tháng 7/2022. Bà Truss là nữ Thủ tướng thứ ba của Anh sau bà Margaret Thatcher và Theresa May, được kỳ vọng sẽ mang lại "luồng gió mới" và đưa chính trường Anh vượt qua những biến cố./.

Theo dangcongsan.vn