Thứ Năm, 14/09/2023 09:09:00 GMT+7
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông triển khai thanh toán tự động các dịch vụ tiền điện, nước, internet, điện thoại
Lượt xem: 1826
Với mục tiêu và phương châm hành động năm 2023 của hệ thống Kho bạc Nhà nước là tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030; đẩy mạnh chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng phục vụ khách giao dịch. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bắt đầu từ ngày 27/4/2023, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) nói chung và KBNN Đắk Nông nói riêng đã tiến hành triển khai công tác thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo văn bản ủy quyền của Đơn vị sử dụng ngân sách.
Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện ủy quyền cho KBNN Đắk Nông thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán: Khoản chi tiền điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với Ngân hàng thương mại; Khoản chi cước Dịch vụ viễn thông như tiền điện thoại, internet với các dịch vụ viễn thông do VNPT Vinaphone cung cấp. Trên cơ sở Bảng kê sử dụng dịch vụ điện, nước, viễn thông trong tháng theo hóa đơn sử dụng thực tế do Vietinbank (đối với dịch vụ điện, nước) và VNPT – Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông) gửi, KBNN Đắk Nông kiểm soát theo quy định, nếu đủ số dư, KBNN Đắk Nông tự động trích tiền từ tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ. Sau khi thực hiện thanh toán, Kho bạc Nhà nước gửi Giấy báo nợ cho đơn vị sử dụng ngân sách. Trường hợp tài khoản hết hiệu lực hoặc không đủ số dư KBNN Đắk Nông gửi Thông báo kết quả tự động thanh toán để thông báo cho đơn vị sử dụng ngân sách được biết.

Công tác thao tác trên Dịch vụ công trực tuyến của Kế toán tại Phòng Kế toán Nhà nước
Sau khi đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, viễn thông cho KBNN Đắk Nông thì hàng tháng các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước. Qua công tác ủy quyền thanh toán tự động này đã giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, bên cạnh đó còn tiết kiệm về thời gian và chi phí cho đơn vị sử dụng ngân sách, đồng thời công tác thanh toán được nhanh chóng, an toàn và chính xác.
Ngoài việc hướng dẫn nêu trên, để đơn vị sử dụng ngân sách hiểu rõ và thực hiện ủy quyền thanh toán đúng và chính xác, KBNN Đắk Nông đã thực hiện in và phát hành tờ rơi để hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách các thủ tục thực hiện ủy quyền. Kế toán trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách có thể dùng Camera điện thoại thông minh quét QR Code như hình trên tờ rơi sẽ dẫn đến đường link chuyển tiếp đến tài liệu hướng dẫn thực hiện.
Tờ rơi tuyên tuyền thanh toán tự động tiền điện, nước, internet, điện thoại
Kết quả đạt được: Qua hơn 3 tháng triển khai, đã có khoản 55% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, điện thoại với KBNN Đắk Nông, đặc biệt có nhiều huyện trong tỉnh đã đạt trên 95% các đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền với kho bạc.
Để phấn đấu đến cuối năm 2023, 100% đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động, KBNN Đắk Nông cần thực hiện tốt các nội dung sau:
Tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu đến với các đơn vị sử dụng ngân sách về những lợi ích mà việc thanh toán tự động mang lại, công tác kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách được nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình thanh toán các dịch vụ điện nước và viễn thông. Phòng Kế toán Nhà nước phối hợp với Phòng Tài vụ- Quản trị tiếp tục hướng dẫn kịp thời và cụ thể cho các đơn vị sử dụng ngân sách về quy trình, thủ tục cần thực hiện khi các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán với kho bạc. Thường xuyên và kịp thời khắc phục các lỗi phát sinh trong quá trình ủy quyền thanh toán điện nước trên chương trình dịch vụ công trực tuyến; Đề xuất với Kho bạc Nhà nước sửa đổi các tình huống phát sinh như nhiều đơn vị sử dụng ngân sách thanh toán chung một mã khách hàng do dùng chung một trụ sở làm việc; một số đơn vị dự toán có nhiều nguồn vốn khác nhau, thanh toán bằng nhiều tài khoản như tài khoản tiền gửi hoặc dự toán cho một mã khách hàng...Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước tuyệt đối không để công chức có thái độ hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác ủy quyền thanh toán tự động điện nước viễn thông được nhanh chóng và chính xác.
Việc triển khai thanh toán tự động các dịch vụ điện, nước, viễn thông qua Kho bạc Nhà nước mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các đơn vị sử dụng ngân sách, đồng thời cũng đáp ứng được mục tiêu chuyển đổi số toàn điện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và chất lượng của Kho bạc Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ.
Văn Hai