Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho mọi nhà
Lượt xem: 54
An toàn thực phẩm luôn là vấn đề nóng và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, chính quyền, người dân. Nhằm nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho mọi nhà, sáng 12/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác an toàn thực phẩm, phòng chống tác hại thuốc lá năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024 và triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024. 

Anh-tin-bai

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Võ Thị Ái Liễu - Giám đốc Sở Y tế; Dương Thị Quỳnh Mai - Phó Giám đốc Sở Công thương; Ngô Xuân Đông - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng tham dự.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực không ngừng của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm, phòng chống thuốc lá tỉnh, trong năm 2023 công tác về an toàn thực phẩm đã phát huy rõ vai trò đảm bảo sức khỏe cho mọi nhà. Công tác phối hợp liên ngành do Sở Y tế chủ trì với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại hiệu quả tích cực. 

Trong năm 2023, ngành Y tế chủ trì, phối hợp thành lập 305 đoàn kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra 3.881 lượt cơ sở, có 3.059 cơ sở bảo đảm điều kiện an tòa thực phẩm, 822 cơ sở vi phạm. Lực lượng chức năng đã xử phạt tiền 52 cơ sở, nhắc nhở 770 cơ sở.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm, phòng chống thuốc lá tỉnh đã luôn chú trọng triển khai các công tác về quản lý cơ sở thực phẩm và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm; kiểm định, đánh giá nguy cơ ô nhiễm thực phẩm…

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, toàn tỉnh đã từng bước có những chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động ở các cấp, các ngành. Hoạt động phòng chống các hành vi vi phạm về kinh doanh, buôn bán, vận chuyển được tăng cường và đã phát hiện, xử lý nghiêm minh có tính răn đe. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá ngày càng tăng. Theo điều tra, tỷ lệ người 15 tuổi trở lên đang hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm từ 23,5% (năm 2020) xuống còn 18,4% (năm 2023).

Mặc dù các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm đặc biệt đến tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế đáng lưu tâm. Năm 2023, tỉnh đã xảy ra 02 vụ ngộ độc thực phẩm với 70 người mắc và đi viện, không có trường hợp tử vong. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm, trong đó việc kiểm soát an toàn thực phẩm gặp nhiều khó khăn xuất phát từ nhận thức về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Tình trạng vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên môi trường mạng có xu hướng gia tăng gây khó khăn cho các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm. Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 đã được phát động sôi nổi tại Hội nghị với nội dung như sau:

Anh-tin-bai

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong đời sống tại các khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh, đồng chí Võ Thị Ái Liễu - Giám đốc Sở Y tế đã phát biểu triển khai những hoạt động, phương hướng trọng tâm trong năm 2024 như: công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là thanh tra, hậu kiểm đột xuất về an toàn thực phẩm, kinh doanh thuốc lá; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm và các cơ quan, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về bảo đảm an toàn thực phẩm và tác hại của việc sử dụng thuốc lá đến người dân.

N.N

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 27° - 30° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1