Khai thác bô xít Đắk Nông gián đoạn vì vướng mặt bằng
Lượt xem: 223
Chiều 21/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra thực địa và họp bàn một số vấn đề về giải phóng mặt bằng dự án khai thác bô xít.

Anh-tin-bai

Trong tháng 1/2024, do tồn kho quặng tinh thấp, nên Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã phải tăng, giảm tải 6 lần

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV Ngô Tố Ninh cho biết, trong 2 tháng đầu năm, người dân vẫn tiếp tục cản trở quá trình vận chuyển, khai thác quặng bô xít.

Cụ thể, trong tháng 1/2024, Nhà máy Tuyển quặng đã phải dừng sản xuất 36 giờ trong các ngày 4/1 và 12/1. Từ đó, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành ổn định của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra thực địa tại các khai trường khai thác bô xít

Riêng trong tháng 1/2024, do tồn kho quặng tinh thấp, nên nhà máy đã phải tăng, giảm tải 6 lần. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc khống chế chỉ tiêu công nghệ, sản lượng và năng suất sản xuất của công ty. Việc tăng, giảm tải nhiều lần đã dẫn đến sản lượng sản xuất không đạt kế hoạch đề ra.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng nêu một số giải pháp tháo gỡ khó khăn về mặt bằng cũng như tái định cư

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng thông tin, việc giải phóng mặt bằng hiện đang gặp một số vướng mắc. Tại thực địa khu vực thu hồi, vị trí thửa đất của các hộ đủ điều kiện và không đủ điều kiện bố trí tái định cư nằm xen kẽ nhau.

Do đó, việc tổ chức khai thác sẽ phát sinh hệ lụy về đường đi, môi trường, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại, cản trở quá trình khai thác bô xít.

Anh-tin-bai

Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV Ngô Tố Ninh nêu những vướng mắc về nguồn nguyên liệu, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất những tháng đầu năm

Việc triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư gặp nhiều khó khăn do liên quan đến quy hoạch khoáng sản. Vì vậy, đã ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án khai thác mỏ cũng như giải quyết kiến nghị của người dân.

Anh-tin-bai

Phó trưởng Công an huyện Đắk R’lấp Đặng Văn Tư nêu tình hình bảo đảm an ninh trật tự tại các khai trường khi người dân cản trở khai thác bô xít

Hiện nay, UBND huyện đang đẩy nhanh việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với Khu tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ (239 lô tái định cư).

Tuy nhiên, số lượng lô tái định cư trên chỉ đáp ứng được việc giải quyết một phần nợ đọng tái định cư tại các công trình trước đó có vị trí đất thu hồi tại địa bàn xã Nhân Cơ và Nhân Đạo. “Huyện đang phối hợp với công ty triển khai ngay việc chi trả và tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng để khai thác đối với phương án 35hộ/23,5ha thuộc địa bàn xã Nghĩa Thắng”, ông Dũng cho hay.

 

Anh-tin-bai

Lãnh đạo xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp thông tin về công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn bàn giao mặt bằng cho dự án

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Trọng Yên nhấn mạnh, với phương châm để nhà máy không ngừng, không nghỉ, các ngành, các cấp cần quyết liệt, cố gắng hơn nữa, đồng lòng tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Huyện Đắk R'lấp cần phải khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, các trình tự thủ tục pháp lý tại khu tái định tại thôn 13, xã Đắk Wer. Công ty Nhôm Đắk Nông sớm báo cáo tập đoàn về các thủ tục hoàn thổ, thu hồi giấy phép, đồng thời, triển khai quy mô dự án.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đề nghị các ngành, địa phương cần rốt ráo gỡ vướng về mặt bằng cho khai thác bô xít

UBND tỉnh Đắk Nông sẽ đề xuất Chính phủ, bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc của dự án tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

Các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ủng hộ, đồng thuận với dự án. Huyện tiếp tục phối hợp với Công ty Nhôm để tuyên truyền, vận động người dân, với tinh thần “dễ làm trước, khó làm sau”. Qua đó lắng nghe những kiến nghị và giải quyết đúng, đủ quyền lợi chính đáng của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT điều chỉnh ngay về giá cây trồng. Về giá đất cụ thể, các chính sách khác, huyện cần linh hoạt giải quyết theo thẩm quyền và tổng hợp, đề xuất tỉnh để tháo gỡ ngay những vướng mắc. Từ đó giúp bảo đảm tính hài hòa và bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Nguồn: baodaknong.vn

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 27° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1