Đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) ​
Lượt xem: 33
Chiều 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).
Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên thảo luận tại hội trường

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. Ngay sau Kỳ họp, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH để chỉnh lý dự thảo Luật. UBTVQH đã thảo luận và cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và tổ chức Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách để thảo luận về dự án Luật này, sau đó đã được hoàn chỉnh, gửi xin ý kiến Chính phủ, các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan để tiếp thu hoàn chỉnh. Đến nay dự thảo Luật đã có sự thống nhất cao giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 18 chương, 65 điều, giảm 1 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội kỳ trước, bỏ 4 điều, bổ sung 3 điều, chỉnh lý, sửa đổi 63 điểm, giữ nguyên 2 điều.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Tham gia thảo luận về dự án Luật, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tán thành với sự cần thiết, mục đích, quan điểm sửa đổi và nội dung cơ bản của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Tuy nhiên, để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Dương Khắc Mai góp ý 3 nội dung như sau:

Anh-tin-bai

Đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông

Thứ nhất, tại khoản 4 Điều 2 của dự thảo giải thích Bộ phận cơ thể người là một phần của cơ thể được hình thành từ nhiều loại mô khác nhau để thực hiện các chức năng sinh lý nhất định. Qua rà soát, tại khoản 2 Điều 3 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác đã có khái niệm này. Do đó, tôi đề nghị bỏ khoản này để đảm bảo tính thống nhất, tránh quy định trùng lắp trong hệ thống pháp luật.

Thứ hai, tại khoản 1 Điều 4 về nguyên tắc phòng, chống mua bán người quy định: “Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; lấy nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân làm trung tâm; bảo đảm bình đẳng giới”.

Cụm từ “làm trung tâm” chưa thực sự khoa học, rõ nghĩa; đề nghị quy định theo hướng là đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân. Có thể thấy, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân chưa chắc đã là nạn nhân (trường hợp cố ý vượt biên trái phép nhưng báo tin là bị bắt cóc, lừa gạt sang biên giới,… để nhận trợ giúp), nên khi xác minh hoàn thành, ngoài việc đảm bảo các quyền và lợi ích cũng phải tách bạch xử lý hành vi vi phạm trước đó hoặc áp dụng phương án hỗ trợ khác.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận phiên thảo luận

Thứ ba, tại Điều 33 của dự thảo về giấy tờ, tài liệu xác nhận nạn nhân và thẩm quyền cấp giấy tờ, tài liệu xác nhận nạn nhân Đại biểu Dương Khắc Mai cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc cấp giấy tờ, tài liệu xác nhận nạn nhân do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện và được lưu trong hồ sơ của các cơ quan này. Do đó, khi giấy tờ bị mất, thất lạc và trong trường hợp có yêu cầu đều sẽ được cấp lại, tương tự việc cấp lại thẻ căn cước, giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để có sự thống nhất trong áp dụng pháp luật, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện, bên cạnh việc quy định cấp giấy xác nhận là nạn nhân thì cần bổ sung quy định việc cấp lại giấy xác nhận.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu của UBTVQH về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Các ý kiến đánh giá cao về việc dự thảo Luật đã bổ sung khoản 2 Điều 3 các hành vi nghiêm cấm “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” và đồng tình với nhiều nội dung mà dự thảo Luật trình tại Kỳ họp này. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần quy định cụ thể các điều, khoản để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi.

Song Nguyên

 

 

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 20° - 23° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1