Cư Jút đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng
Lượt xem: 5141
Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, trong năm 2022, huyện Cư Jút đã hoàn thành trước thời gian đối với công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án giúp các đơn vị đầu tư thuận lợi thi công công trình và tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Nhanh chóng giao mặt bằng cho dự án trọng điểm

Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu, tại thị trấn Ea T’ling là dự án trọng điểm tại huyện Cư Jút. Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu do Công ty Cổ phần đầu tư Bệnh viện Xuyên Á (TP. Hồ Chí Minh) đầu tư với tổng kinh phí hơn 900 tỷ đồng, quy mô 700 giường bệnh. Dự án được chia làm 2 giai đoạn và được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội tại Cư Jút nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Dự án được triển khai trên tổng diện tích gần 5,5 ha. Trong đó, đất thu hồi của người dân là hơn 5,2 ha (có hơn 0,1 ha đất ở và trên 5,1 ha đất nông nghiệp) với tổng số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 15 hộ. Đây là dự án được triển khai trên đia bàn đô thị Ea T’ling nên việc giải phóng gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều trường hợp bị ảnh hưởng của dự án chưa chịu nhận tiền đền bù vì cho rằng, giá đền bù thấp hơn so với giá thị trường. Kiến nghị của người dân chủ yếu liên quan đến kinh phí hỗ trợ vì đất mặt tiền quốc lộ 14 đã tăng lên cao. Tuy nhiên, thời điểm xây dựng phương án thu hồi, đơn vị tư vấn độc lập đã bám sát giá thị trường để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Anh-tin-bai

Trước thực tế này, UBND huyện Cư Jút đã dành nhiều thời gian tổ chức đối thoại, vận động người dân ủng hộ dự án, nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ trương của UBND huyện Cư  Jút là tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận là chính. Đồng thời, huyện cũng xây dựng phương án và tiến hành cưỡng chế theo quy định đối với các trường hợp không chấp hành. Cụ thể, UBND huyện Cư Jút đã thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất triển khai Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu. Ban này có nhiệm vụ vận động, thuyết phục, đối thoại với những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp người dân chấp hành bàn giao đất thì được lập biên bản ghi nhận. Các trường hợp không chấp hành, Ban sẽ triển khai cưỡng chế theo quy định. Trong đó, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể lấy hoạt động tuyên truyền, kiên trì vận động là trước hết, trên hết. Với những nỗ lực không ngừng, huyện Cư Jút đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư toàn bộ mặt bằng vào ngày 25/4/2022 (trước 5 ngày so với kế hoạch đề ra) trong sự đồng tình, ủng hộ cao của 15/15 hộ gia đình liên quan đến dự án.

Linh hoạt, kiên trì, sáng tạo ở từng dự án

Năm 2022, huyện Cư Jút triển khai 19 công trình, trong đó có 16 công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện, sự nghiệp giáo dục và các nguồn vốn hợp pháp khác, 3 công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Trung ương. Hiện tại, Cư Jút đã có 4 công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng, 15 công trình đang triển khai thi công.

Anh-tin-bai

Mặt bằng được bàn giao nhanh giúp các đơn vị tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công (ảnh: Lê Phước)

Một vấn đề chung đối với 19 công trình triển khai trong năm 2022 trên địa bàn huyện Cư Jút, đó là quỹ đất phải thu hồi và số hộ gia đình liên quan đến các dự án khá lớn. Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Cư Jút đã linh hoạt, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc vận động, tuyên truyền, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Từng tổ công tác của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, mặt trận tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình. Mục tiêu chung là giúp từng gia đình hiểu rõ về mục đích chung của dự án, quyền lợi và trách nhiệm của từng hộ gia đình.

Theo UBND huyện Cư Jút, quá trình thực hiện nhiệm vụ, chính quyền luôn phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm để vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao đối với các dự án. Vì thế, ngoài Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tl'ing; đối với các dự án khác, UBND huyện đã tiến hành nhanh chóng giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Anh-tin-bai

Nút giao thông giữa 2 trục đường chính ở thị trấn Ea T’ling là Nguyễn Văn Linh và Phan Chu Trinh đã được bàn giao mặt bằng để thi công (ảnh: Lê Phước)

Huyện Cư Jút là địa phương đi đầu trong công tác phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của Đắk Nông. Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cư Jút, trong năm 2022, toàn huyện triển khai 7 công trình xây dựng giao thông mới, với tổng số 45km. Đối với các dự án xây dựng đường giao thông, công tác giải phóng mặt bằng luôn tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nhiều gia đình hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc trên đất, hiến đất mở đường và đóng góp kinh phí làm đường lên tới hàng chục tỷ đồng. Để có được kết quả này, UBND huyện Cư Jút đã phát huy rất hiệu quả công tác dân vận chính quyền, chủ động, linh hoạt tuyên truyền, vận động người dân luôn đồng hành, ủng hộ trong suốt quá trình triển khai các dự án.

Trong năm 2022, việc triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện Cư Jút. Đây cũng là động lực, tạo đà cho Cư Jút phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025 và trở thành thị xã đô thị loại IV, trực thuộc tỉnh Đắk Nông trước năm 2030.

riển khai trong năm 2022 trên địa bàn huyện Cư Jút, đó là quỹ đất phải thu hồi và số hộ gia đình liên quan đến các dự án khá lớn. Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Cư Jút đã linh hoạt, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc vận động, tuyên truyền, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Từng tổ công tác của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, mặt trận tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình. Mục tiêu chung là giúp từng gia đình hiểu rõ về mục đích chung của dự án, quyền lợi và trách nhiệm của từng hộ gia đình.

Theo UBND huyện Cư Jút, quá trình thực hiện nhiệm vụ, chính quyền luôn phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm để vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao đối với các dự án. Vì thế, ngoài Dự án Bệnh viện Đa khoa chuyên sâu tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tl'ing; đối với các dự án khác, UBND huyện đã tiến hành nhanh chóng giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo Báo Điện tử Đắk Nông

 

Đánh giá - Nhận xét

1
1 Nhận xét
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 1
Đắk Nông 27° - 29° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1