Tuy Đức phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu
Lượt xem: 99
Ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức (Đắk Nông) phát triển ngày càng hiệu quả, bền vững nhờ tái cơ cấu phù hợp và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thời gian qua, huyện Tuy Đức đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 17/8/2022 của Tỉnh ủy Đắk Nông về Phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với thị trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đẩy mạnh chuyển đổi mùa vụ, cây trồng. Huyện ưu tiên đưa các loại giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của huyện vào canh tác.

Anh-tin-bai

Sản xuất nông nghiệp ở huyện Tuy Đức dần đi vào hiệu quả, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Tuy Đức đã tập trung chuyển đổi gần 6.000ha đất trồng mì, cao su tại các vùng không phù hợp sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Cụ thể, huyện chuyển đổi sang trồng rau xanh, khoai lang, chanh dây, bí đỏ khoảng 1.255ha; trồng cà phê, hồ tiêu, mắc ca, điều, bơ, mít, sầu riêng… khoảng 4.718ha.

Đồng thời, huyện triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp như: công nghệ tự động, bán tự động trong tưới nước, bón phân; sử dụng nhà màng, nhà lưới trong sản xuất rau xanh; sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ...

Công nghệ cao đã giúp nông dân giảm bớt rủi ro do những tác động tiêu cực của thời tiết đối với sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường.

Chị Trần Thị Nga, ở xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức đầu tư 12 nhà màng sản xuất rau, củ, quả, dưa lưới công nghệ cao. Chị Nga cho biết, công nghệ cao đã giúp hạn chế rủi ro về tác động của thời tiết lên cây trồng. Công nghệ cao giúp giảm công chăm sóc, tối ưu hóa hiệu quả kinh tế khi kéo dài thời gian khai thác cây trồng.

Đến nay, huyện Tuy Đức đã có trên 11% diện tích canh tác rau, hoa được ứng dụng công nghệ trong sản xuất. Huyện có 57% diện tích cà phê được chuyển đổi sang giống mới có năng suất, chất lượng cao với các giống TRS1, TR4, TR9, xanh lùn, cà phê dây.

Anh-tin-bai

Nhiều nông dân ở Tuy Đức đã chuyển đổi cây trồng để phát triển nông nghiệp bền vững

Theo đánh giá của UBND huyện Tuy Đức, việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TU, ngày 17/8/2022 của Tỉnh ủy Đắk Nông, huyện đã đạt được một số kết quả theo mục tiêu đề ra. Sản xuất nông nghiệp của huyện giữ mức tăng trưởng khá, bình quân đạt 7,5%/năm. Nông nghiệp chiếm 70,15% trong cơ cấu các ngành kinh tế của huyện. Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp của huyện đạt trên 90 triệu đồng, tăng khoảng 15% so với khi chưa thực hiện nghị quyết.

Huyện đã định hình và phát triển được 7 sản phẩm chủ lực gồm: cà phê, hồ tiêu, điều, mắc ca, sầu riêng, rau xanh, khoai lang. Tuy Đức có trên 1.000ha cây trồng các loại được tổ chức sản xuất có chứng nhận. Đến nay, huyện đã công nhận 13 sản phẩm OCOP và xây dựng được 4 mã vùng trồng, 1 mã cơ sở đóng gói sầu riêng.

Ông Kiều Quí Diện, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức đánh giá, Nghị quyết 18 đang thúc đẩy những cách làm hay, hiệu quả, mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương. Người dân đang từng bước thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp từ làm theo kinh nghiệm, thuận tự nhiên sang áp dụng khoa học công nghệ.

Nhiều nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại thu nhập cao, ổn định cho người nông dân.

Huyện Tuy Đức có gần 60.000ha đất nông nghiệp, trong đó có gần 900ha cây trồng đã áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn và được chứng nhận. Cụ thể, chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP có 211ha gồm rau xanh, khoai lang, mắc ca, bơ, sầu riêng, măng cụt, bưởi, hồ tiêu, chanh dây... Chứng nhận theo tiêu chuẩn hữu cơ 520ha gồm điều, hồ tiêu. Chứng nhận theo tiêu chuẩn 4C cho hơn 82ha cà phê...

Theo báo Đắk Nông điện tử

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 27° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1