Kết quả Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022
Lượt xem: 8035
Chỉ số PAPI tỉnh Đắk Nông năm 2022 đạt 40,5274 điểm; tăng 0,4834 điểm so với năm 2021 (năm 2021 đạt 40,044 điểm). Tuy nhiên, vẫn nằm trong Nhóm thấp so với các tỉnh/thành phố trong nước cùng 17 tỉnh gồm: Trà Vinh, Lâm Đồng, Bến Tre, Lào Cai, Kiên Giang, Kon Tum, Cần Thơ, Bình Phước, Long An, Gia Lai, Điện Biên, Tây Ninh, Cao Bằng và 02 tỉnh không đưa vào đánh giá là: Bắc Giang và Bắc Ninh, do kết quả khảo sát vượt giá trị sai số cho phép trong thống kê.

So với các tỉnh khu vực Tây nguyên và vùng lân cận theo thứ hạng điểm, tỉnh Đắk Nông xếp thứ 3 sau tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng, cụ thể: Đắk Lắk đạt 41,1223 điểm; Lâm Đồng đạt 40,7097 điểm; Đắk Nông đạt 40,5274 điểm; Kon Tum đạt 39,9756 điểm; Gia Lai đạt 39,6736 điểm; Bình Phước đạt 39,9344 điểm. 
Kết quả từng chỉ số thành phần cụ thể như sau: 
1. Chỉ số “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”: Đạt 4,79/10 điểm, nằm trong Nhóm Trung bình thấp, giảm 0,38 điểm so với năm 2021 (giảm từ nhóm cao nhất, xuống Trung bình thấp).
2. Chỉ số “Công khai, minh bạch”: Đạt 4,87/10 điểm, tăng 0,34 điểm so với năm 2021, tuy nhiên vẫn năm trong Nhóm thấp (giữ nguyên nhóm, như năm 2021). Chỉ số này nằm đo lường hiệu quả của chính quyền các cấp trong việc công khai hóa, minh bạch hóa thông tin nhằm đáp ứng quyền được biết của người dân về những chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của họ. Khảo sát đánh giá 04 chỉ số thành phần: (1) Tiếp cận thông tin; (2) công khai danh sách hộ nghèo; (3) công khai thu, chi ngân sách cấp xã/phường; (4) công khai kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất.
3. Chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”: Đạt 4,32/10 điểm, tăng 0,28 điểm so với năm 2021, nằm trong nhóm Trung bình cao (tăng từ Nhóm thấp nhất lên Trung bình cao). Chỉ số này đo lường hiệu quả của các cuộc tiếp xúc công dân của các cấp chính quyền và đánh giá mực độ tin tưởng của người dân vào tòa án và cơ quan tư pháp địa phương. Khảo sát đánh giá 03 chỉ số thành phần sau: (1) Hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền; (2) giải quyết khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân; (3) tiếp cận dịch vụ tư pháp. 
4. Chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”: Đạt 6,08 điểm, giảm 0,19 điểm so với năm 2021, nằm trong Nhóm thấp (giữ nguyên nhóm như năm 2021).Chỉ số này đo lường về cảm nhận và trải nghiệm của người dân về hiệu quả phòng, chống tham nhũng của các cấp chính quyền, đồng thời phản ánh mức độ chịu đựng tham nhũng của người dân. Khảo sát, đánh giá 04 chỉ số thành phần sau: (1) Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương; (2) kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công; (3) công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước; (4) quyết tâm chống tham nhũng.
5. Chỉ số “Thủ tục hành chính công”: Đạt 7,25/10 điểm, tăng 0,33 điểm so với năm 2021, nằm trong nhóm Trung bình cao (tăng từ Nhóm thấp nhất lên Trung bình cao). Chỉ số này thể hiện việc đánh giá các cấp chính quyền, địa phương về mức độ chuyên nghiệp, khả năng đáp ứng yêu cầu của người dân đối với dịch vụ hành chính công. Dựa trên kết quả khảo sát đánh giá 03 chỉ số thành phần sau: (1) Dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền; (2) Thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; (3) Dịch vụ hành chính cấp xã/phường.
6. Chỉ số “Cung ứng dịch vụ công”: Đạt 6,62/10 điểm, giảm 0,52 điểm so với năm 2021, nằm trong nhóm thấp nhất (giữ nguyên nhóm như năm 2021); thể hiện qua khảo sát, người dân chia sẻ trải nghiệm của mình về mức độ thuận tiện khi sử dụng dịch vụ công, chất lượng và mức độ sẵn có của các dịch vụ công căn bản ở địa phương. Nội dung khảo sát đánh giá 04 chỉ số thành phần sau: (1) Dịch vụ y tế công lập; (2) giáo dục tiểu học công lập; (3) cơ sở hạ tầng căn bản; (4) an ninh trật tự khu dân cư. 
7. Chỉ số “Quản trị môi trường”: Đạt 3,46/10 điểm, tăng 0,14 điểm so với năm 2021, nằm trong nhóm Trung bình cao (tăng từ Nhóm trung bình thấp  lên Trung bình cao); nội dung này giúp chính quyền, địa phương hiểu rõ hơn mối quan ngại về vấn đề môi trường của người dân thời gian qua. Khảo sát đánh giá 03 chỉ số thành phần sau: (1) Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường); (2) chất lượng không khí; (3) chất lượng nước.
8. Chỉ số “Quản trị điện tử”: Đạt 3,12/10 điểm tăng 0,48 điểm so với năm 2021, nằm trong Nhóm Trung bình cao (tăng từ Nhóm trung bình thấp  lên Trung bình cao); Chỉ số này đo lường sự tương tác giữa chính quyền với người dân trên không gian mạng internet. Khảo sát đánh giá 03 chỉ số thành phần sau: (1) Sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương; (2) Tiếp cận và sử dụng Internet tại địa phương; (3) phúc đáp của chính quyền qua cổng thông tin điện tử. 
Điểm số Chỉ số Papi 2022 tăng so với năm 2021 0,4834 điểm, trong 08 Chỉ số nội dung có 04 nội dung chỉ số tăng nhóm so với năm 2021 (Chỉ số Quản trị môi trường, Chỉ số Quản trị điện tử (tăng từ Nhóm trung bình thấp  lên Trung bình cao); Chỉ số Thủ tục hành chính công; Chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân (tăng từ Nhóm thấp nhất lên Trung bình cao).

Tin: Văn Tú 

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 27° - 29° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1