Công an Đắk Nông quyết liệt với tội phạm và vi phạm về pháo nổ
Lượt xem: 18533
Do tính chất sát thương nguy hiểm và gây nhiều hệ lụy nên mặt hàng pháo nổ đã bị cấm từ nhiều năm nay, vậy nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về pháo vẫn diễn ra, gây thiệt hại về nhiều mặt. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng Công an Đắk Nông đã và đang chủ động nắm tình hình, triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan về pháo nổ, bảo đảm cho Nhân dân vui xuân, đón Tết vui tươi, an toàn.

Lực lượng Công an Đắk Nông bắt, xử lý các vụ mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ

Trước đây, đốt pháo nổ vào các dịp Tết Nguyên đán vốn là một trong những hoạt động quen thuộc của nhiều người dân. Tuy nhiên, hoạt động này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí cướp đi sinh mạng của người sử dụng. Việc sản xuất, vận chuyển và sử dụng pháo nổ để lại không ít hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Do đó, từ ngày 1 tháng 1 năm 1995, Nhà nước ta đã nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước. Song trên thực tế, có không ít cá nhân vẫn lén lút sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ. Hệ quả là những tai nạn về pháo, đặc biệt là pháo nổ "tự chế" đã xảy ra và gây ra những hệ lụy đau lòng. 

Bên cạnh đó chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm về pháo nổ cũng rất nghiêm khắc. Theo quy định tại Điều 190 và 191 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017: "Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6 kg đến dưới 40 kg sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù. Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên sẽ bị phạt tù từ 8 năm đến 15 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm...". Tuy nhiên, vì pháo nổ là sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn và vẫn còn quan niệm đốt pháo đầu năm để lấy may mắn làm ăn nên nhu cầu mua bán, tàng trữ pháo vẫn diễn ra đã gây ảnh hưởng  sức khỏe, tính mạng người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Đơn cử, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hữu D, trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk về tội buôn bán hàng cấm. Theo cáo trạng, D đã đặt mua 11 hộp pháo hoa, 5 bịch pháo bi với giá 12,35 triệu đồng từ người quen để bán kiếm lời. Sau khi trao đổi, D đến cửa khẩu tỉnh Gia Lai để mua pháo và đem số pháo nói trên đến khu vực xã Nam Đà, huyện Krông Nô thì bị lực lượng Công an bắt giữ cùng tang vật. Qua giám định, những hộp hàng D mang có đầy đủ đặc tính của pháo nổ, bên trong có chứa thành phần thuốc pháo, khi đốt gây ra tiến nổ và phát sáng với tổng trọng lượng 20,5 kg. Qua xem xét, tòa án đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm và tuyên phạt D 2 năm tù giam về tội buôn báng hàng cấm theo Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Lực lượng Công an cơ sở tham mưu, tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy và không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ.

 

Về xử lý hành chính, tại Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng VK, VLN, CCHT, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm có quy định như sau: Sử dụng các loại pháo mà không được phép bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng (điểm b, khoản 2, Điều 10). Sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (điểm d, khoản 4, Điều 10). Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo bị phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng (điểm b, khoản 6, Điều 10).

Quy định của pháp luật hết sức nghiêm khắc là vậy, tuy nhiên vẫn còn có những đối tượng hám lợi và vui chơi theo nhất thời vẫn bất chấp các quy định của pháp luật. Trong hơn 2 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, lực lượng Công an Đắk Nông đã phát hiện, bắt giữ 44 vụ, 48 đối tượng về các hành vi chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ hơn 159kg pháo và 170 quả pháo...

Để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo nổ trái phép, Giám đốc Công an Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các đơn vị, đia phương tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị định 137/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền thông qua phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phát tờ rơi, treo panô, áp phích và tổ chức ký cam kết tới 100% thôn, buôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, hộ kinh doanh, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, lái xe; gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ....

Song song với đó, Công an các đơn vị, địa phương, phường, xã, thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo. Tổ chức rà soát, các tuyến, địa bàn trọng điểm, lên danh sách những điểm có nguy cơ đốt pháo nổ, đối tượng có điều kiện, khả năng vi phạm về mua, bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ trái phép để kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhất là trong những ngày Tết; huy động tối đa lực lượng xuống địa bàn cơ sở để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về pháo nổ.....

Với tinh thần quyết tâm cao, gần 1 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm về pháo, thu giữ nhiều tang vật liên quan... Tiêu biểu như Công an huyện Đắk Mil phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 5 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ 14,3kg pháo các loại; Công an huyện Krông Nô phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng mua bán trái phép pháo nổ, thu giữ 11 hộp pháo hoa loại 49 quả; Công an huyện Cư Jút phát hiện, bắt, xử lý 1 vụ, 1 đối tượng tràng trữ trái phép phảo nổ, thu giữ 1,8kg pháo cù (pháo ông sư)....

Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm về pháo nổ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy nói không với các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dung trái phép pháo nổ, góp phần để một cái Tết thật sự bình yên, hạnh phúc với mọi nhà, mọi người.

                                                                         Minh Quỳnh

]]>

Đánh giá - Nhận xét

1.5
2 Nhận xét
  • 0
  • 0
  • 0
  • 1
  • 1
Đắk Nông 23° - 26° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1