Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Lượt xem: 18424
Thời gian qua, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và Nhân dân trong tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sau đây viết tắt là VK, VLN, CCHT); Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và các văn bản có liên quan, đạt được kết quả tích cực, các vi phạm đã được ngăn chặn, kiềm chế, ý thức chấp hành của Nhân dân tiếp tục được nâng lên góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

1. Công an tỉnh: Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo; Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo với các nội dung phù hợp, hiệu quả để Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, chấp hành các quy định của pháp luật và tham gia công tác vận động, giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đợt cao điểm thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân cùng cấp tập trung điều tra, truy tố và xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo để phục vụ công tác tuyên truyền, góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung; Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT và pháo; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong công tác tuần tra kiểm soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo; tiến hành xử lý các loại VK, VLN, CCHT và pháo  được thu hồi theo quy định. Phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương tổ chức bắn pháo hoa nổ đảm bảo an toàn, đúng quy định.

3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý, sử dụng pháo để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo.

4. Sở Công Thương phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ.

5. Cục Quản lý thị trường Đắk Nông, Chi cục Hải quan cửa khẩu Bu Prăng và Chi cục Hải quan cửa khẩu Đắk Peur phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường bộ, đường sông, các địa bàn trọng điểm để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo.

6. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải nhằm phát hiện các vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo.  

7. Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 137/2020/NĐ-CP. Tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép và chủ động tham gia phát hiện, giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và đốt pháo trái phép; bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tổ chức bắn pháo hoa trên địa bàn quản lý.

9. Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền và giám sát việc tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương về công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo; Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong công tác điều tra, truy tố, xét xử điểm các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm nhằm tuyên truyền, giáo dục và răn đe tội phạm.

H.M

]]>

Đánh giá - Nhận xét

1
1 Nhận xét
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 1
Đắk Nông 23° - 25° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1