Có hơn 6.200 câu hỏi từ cán bộ, giáo viên cả nước gửi về trong buổi đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lượt xem: 3974
Sáng 15/8, Chương trình Bộ trưởng gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục đào tạo năm 2023 diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo: ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng GD&ĐT chủ trì; tham dự còn có các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh; ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Chủ trì tại điểm cầu Đắk Nông có bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông.

Cùng với 700.000 giáo viên mầm non, phổ thông tham dự chương trình trực tiếp kết hợp trực tuyến trên cả nước.

Anh-tin-bai

Toàn cảnh Chương trình tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến. Trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Trước thềm năm học mới, chương trình là dịp để Bộ trưởng thông tin về tình hình của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong cả nước.

Đồng thời qua chương trình, Bộ trưởng lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay; giúp việc định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo.

Tổng hợp tại chương trình gặp gỡ, nhiều ý kiến chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (dạy học môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…); chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non…); điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…).

Đại diện ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông, thầy Nguyễn Bá Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể:

Tỉnh Đắk Nông còn gặp không ít khó khăn như thiếu các điều kiện đảm bảo: Số người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông; chưa đủ phòng học bộ môn; thiết bị dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ,... Hằng năm, mỗi nhà trường cần phải nỗ lực xây dựng kế hoạch khắc phục khó khăn, chia sẻ giữa vùng ít khó khăn với vùng khó khăn nhiều hơn. Bên cạnh đó, hiện nay khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường Tiểu học cơ bản tổ chức dạy 2 buổi/ngày để đáp ứng tổ chức một số môn học bắt buộc mới là Ngoại ngữ, Tin học, hoạt động trải nghiệm và các môn học tự chọn. Vì vậy, định mức 1,5 giáo viên/lớp theo quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT đối với trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày là còn thấp, dẫn đến thiếu người làm việc. Mặt khác, tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định rất nhiều các nhiệm vụ kiêm nhiệm được giảm trừ tiết dạy như: Giáo viên làm công tác chủ nhiệm; Tổ khối trưởng; Bí thư đoàn; Chủ tịch Công đoàn; Phó Chủ tịch Công đoàn; Bí thư chi bộ cơ sở; Chủ tịch, thư ký hội đồng trường; trưởng ban thanh tra nhân dân; Phụ trách phòng học bộ môn, ... Vì vậy, định mức trên là thấp so với nhu cầu số người làm việc.

Anh-tin-bai

Thầy Nguyễn Bá Dũng - Hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng với Bộ trưởng 

Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Dũng đã chuyển đến Bộ trưởng và các cấp phương hướng để tháo gỡ khó khăn như sau:

Thứ nhất là thay thế quy định giảm định mức tiết dạy tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 (TT28), Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều tại (TT28) về việc quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông bằng chế độ (hệ số) phụ cấp đối với giáo viên thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Thứ hai là nếu giữ nguyên quy định giảm định mức tiết dạy tại TT28 thì rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh định mức số lượng người làm việc được quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc tại cơ sở GDPT công lập. Đề xuất đối với cấp tiểu học, cơ sở thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bố trí định mức giáo viên là 1,7 giáo viên/lớp để đảm bảo đủ số người làm việc.

Song song với đó, cần có chế độ tiền lương phù hợp đối với nhân viên thư viện, văn thư, y tế trường học. Kính mong Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các bộ ngành đề xuất với Chính phủ có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ này yên tâm công tác.

Sau khi lắng nghe những tâm tư nguyện vọng đến từ các thầy, cô giáo của nhiều tỉnh khác nhau trên cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, để triển khai Chương trình GDPT 2018, giáo viên và cơ sở vật chất là hai nhân tố quan trọng. 

Đối với vấn đề tiền lương, Bộ trưởng chia sẻ: con đường để hiện thực hóa Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo có nêu chính sách tiền lương giáo viên phải được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp vẫn còn nhiều việc phải làm, cần sự vào cuộc, thống nhất của các bộ, ngành liên quan và rất cần sự đóng góp của xã hội.

Về vấn đề cơ sở vật chất, việc giải ngân mua sắm thiết bị dạy học còn khó khăn. Bộ trưởng mong rằng lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn nữa để cải thiện cơ sở vật chất trường, lớp.

Để giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số yên tâm bám trường, bám lớp, cần xây nhà công vụ  ở những địa phương này để đảm bảo nơi ở cho giáo viên.

Về ý kiến đề cập định mức giáo viên trên lớp, Bộ trưởng cho biết, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, số môn học được điều chỉnh, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, hoạt động nhà giáo trong nhà trường có nhiều đổi mới, đương nhiên cần điều chỉnh về định mức giáo viên/lớp và định mức số người làm việc trong cơ sở giáo dục. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trì sửa đổi Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT liên quan đến vấn đề này.

Cũng theo Bộ trưởng, cần phát triển văn hóa học đường, đây là vấn đề trọng tâm của xây dựng trường học hạnh phúc. Ngoài ra, cần tăng cường giáo dục văn hóa, phát triển văn hóa giáo dục.

Trao đổi về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ trưởng cho biết, dự kiến quý 4 năm 2023, phương án thi sẽ được công bố.

Nguyễn nguyễn

Đánh giá - Nhận xét

3
2 Nhận xét
  • 1
  • 0
  • 0
  • 0
  • 1
Đắk Nông 23° - 25° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1