Ứng dụng công nghệ nano trong canh tác cây bơ tại tỉnh Đắk Nông
Lượt xem: 18112

Bơ là cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ lớn. Hiện bơ đứng thứ 6 trong các loại quả được ưa thích. Các nước nhập khẩu quả bơ nhiều trên thế giới là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà lan, Pháp…

Anh-tin-bai

Thạc sĩ Đoàn Quang Hà báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu đề tài

Đắk Nông là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn nhất của cả nước với diện tích khoảng 2.600 ha, năng suất bình quân từ 10 - 15 tấn/ha. Hiện nay, quả bơ được xem như một trong những loại quả đặc sản của Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng nhờ điều kiện sinh thái phù hợp. Tuy nhiên, nghiên cứu về cây bơ mới chỉ quan tâm đến công tác điều tra, đánh giá, chọn lọc các giống và nâng cao kỹ thuật nhân giống. Điều này cho thấy, cây bơ vẫn chưa có vị vị xứng đáng trong nền kinh tế của địa phương, cũng như Tây Nguyên.

Trước thực trạng đó, nhiệm vụ khoa học công nghệ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ nano trong canh tác cây bơ tại tỉnh Đắk Nông” được triển khai thực hiện (từ tháng 9/2020 đến 02/2023) là thiết thực, góp phân nâng cao hiệu quả canh tác bơ tại Đắk Nông nói riêng, cả nước nói chung. Nhiệm vụ do Thạc sĩ Đoàn Quang Hà, Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lân Khoa học và Công nghệ Việt Nam) làm chủ nhiệm.

Đề tài đã khảo sát và xây dựng quy trình phối trộn bộ phân bón lá nano gồm 4 loại để phun cho cây bơ. Trong mỗi loại phân bón lá có các thành phần: Đa lượng (N, P, K), trung lượng (Mg, Ca, S, Si) và vi lượng (Fe, Cu, Zn, Mn, B, Mo, Se), trong đó thành phần vi lượng có kích thước nano; các chất điều hòa sinh trưởng trong phân bón lá: Cytokinin, IAA; GA3 và NAA, A xít amin chất chống nấm nano bạc.

Việc ứng dụng công nghệ nano trong canh tác cây bơ tại tỉnh Đắk Nông bước đầu cho thấy rất khả quan như: tăng tỷ lệ đậu quả, tăng năng suất trên 10% so với đối chứng. Bên cạnh đó, không làm ảnh hưởng đến chất lượng quả và chất lượng đất trồng.

Sau khi nghiệm thu kết quả đề tài sẽ được bàn giao cho ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông triển khai áp dụng vào thực tiễn.

Đức Thuần

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Tin liên quan
1 2 3 
Đắk Nông 22° - 23° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1