Lễ mừng Mùa bơ chín của người M’nông
Lượt xem: 24
Chiều ngày 18/7, tại bon Đắk R'moan, xã Đắk R'moan (thị xã Gia Nghĩa), Ban Quản lý Công viên địa chất núi lửa Krông Nô - Đắk Nông phối hợp với UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức Lễ mừng Mùa bơ chín. Đây là sự kiện mở đầu Chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" năm 2018 được tổ chức tại thị xã Gia nghĩa từ ngày 18-23/7/2018. 

Già làng thực hiện các nghi thức Lễ cúng

Tham dự lễ có các đồng chí: Trần Quốc Huy - nguyên UVTW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Phan Thanh Ba – nguyên UVBTVTU, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Chương trình; đại diện Đoàn chuyên gia UNESCO; lãnh đạo các Sở,Ban, ngành, và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

Già làng khấn tạ ơn thần linh đã che chở, phù hộ cho bon làng một mùa vụ no đủ

Lễ mừng Mùa bơ chín là nghi lễ tái hiện lễ cúng truyền thống mừng được mùa của dân tộc M'nông. Lễ cúng được người M'nông thực hiện ngay sau vụ thu hoạch, nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho bon làng một mùa vụ no đủ, cây trái sum suê…

Lễ vật là 1 ché rượu cần, 1 con gà, 1 ống bầu, cơm lam, thịt nướng, cá và các sản vật của vụ mùa đó như lúa, ngô, bơ… Ngay sau lời khấn, già làng lấy tiết gà pha rượu phết vào các vật dụng như dao, cào, rìu, xà gạc, cửa ra vào, kho lúa, và các sản vật của mùa như ngô, bơ… để cúng các thần bếp, thần giữ cửa chính, thần kho lúa và mời tổ tiên về dự lễ với bà con và mong thần bảo vệ, phù hộ cho con cháu luôn bình an, no đủ.

Các sản vật tại lễ cúng

Khi cúng xong, già làng lấy tiết gà bôi lên ché rượu và cắm cần uống trước, rồi mời mọi người cùng uống. Sau đó đội chiêng tiến hành diễn tấu và đi vòng tròn xoay quanh khu vực cúng. Già làng tặng sản vật, vòng tay may mắn cho khách mời và mời mọi người cùng uống rượu cần, thưởng thức sản vật.

Già làng tặng vòng tay sức khỏe và mời khách thưởng thức thức ăn sau khi cúng

Lễ cúng còn là dịp để người dân trong bon thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ với nhau thành quả lao động do đất trời và thần linh ban tặng.

Già làng tặng bơ cho khách mời

Thưởng thức rượu cần 

Ông Guy Martini - Chủ tịch Hội đồng thẩm định mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO tham quan Nhà Dài và các vật dụng sản xuất của người M'nông

Song Nguyên

]]>

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 25° - 27° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1