Đại biểu Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh cho ý kiến với nhiều nội dung quan trọng
Lượt xem: 321
Đề xuất thi tuyển tập trung vào THPT ở những đơn vị có số học sinh đông vượt quá chỉ tiêu xét tuyển; đề nghị bổ sung  sớm vắc xin tiêm chủng mở rộng... là một trong những nội dung quan trọng được các đại biểu quan tâm, thảo luận tại phiên họp sáng 24/07 Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh. 

Tiếp tục phiên thảo luận tập trung, các đại biểu HĐND tỉnh trình bày ý kiến, nêu thực trạng các khó khăn, vướng mắc tại địa phương, trong đó tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, y tế và nông nghiệp. 

Anh-tin-bai

Đại biểu Nguyễn Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Tuy Đức trao đổi ý kiến tại Kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Tuy Đức cho biết, công tác phân bổ chỉ tiêu học sinh vào THPT ở huyện chưa đảm bảo, nhiều trường hợp học sinh phải nghỉ học vì quãng đường đến trường quá xa, trong khi một số trường lại thừa nhiều chỉ tiêu. Ngoài ra, việc thiếu giáo viên cấp THPT, cơ sở vật chất tại các trường học xây dựng từ lâu đã xuống cấp cũng gây nhiều khó khăn cho công tác giáo dục của huyện. Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Tuy Đức đề nghị Sở Y tế bổ sung sớm vắc xin tiêm chủng mở rộng cho huyện để người dân được hưởng quyền lợi.

Trả lời chất vấn ý kiến trên, đồng chí Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thông tin, vừa qua Sở đã có đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu học sinh vào các trường THPT và Trung tâm GDTX sao cho phù hợp, thúc đẩy nâng cao dân trí trên địa bàn huyện. Đối với vấn đề thiếu giáo viên, trong năm qua, huyện được giao 16 chỉ tiêu hợp đồng cho 2 trường THPT nhưng không tuyển được. 

Về vấn đề thiếu vắc xin tại huyện Tuy Đức, đồng chí Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc Sở Y tế thông tin tại Kỳ họp như sau:

Anh-tin-bai

Trước tình hình thực tế, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh tiếp tục có ý kiến trên lĩnh vực giáo dục, đại biểu Xa Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil đề xuất tổ chức thi tuyển công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ Kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT để tránh các biểu hiện tiêu cực. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định phương thức xét tuyển những năm qua đều công khai điểm học bạ của các thí sinh trên phần mềm, đảm bảo tính công khai, công bằng. Trước đây, vì số học sinh dự thi vào THPT còn ít nên hình thức xét tuyển nhằm tiết kiệm ngân sách nhà nước, tránh việc tổ chức quá nhiều cuộc thi làm áp lực cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, trước thực trạng học sinh đông, chỉ tiêu ít như hiện tại, đồng chí đề xuất từ năm học sau sẽ tổ chức thi tuyển ở những đơn vị có số học sinh vượt quá chỉ tiêu xét tuyển. 

Anh-tin-bai

Đại biểu Xa Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk Mil trao đổi ý kiến tại Kỳ họp

Đối với nội dung này, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận, xem xét, đánh giá các phương án để tìm ra phương thức tuyển sinh THPT phù hợp. Bên cạnh đó, với vấn đề bố trí biên chế và hợp đồng giáo viên, cần phân tích kỹ lưỡng để đảm bảo hài hoà lợi ích kinh tế và thu hút giáo viên đến công tác.

Thông tin thêm về các kiến nghị thuộc lĩnh vực giáo dục, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tổng số học sinh hoàn thành lớp 9 trên địa bàn tỉnh trong năm qua có 11.610 em, số phê duyệt theo kế hoạch đạt 85,7%. Hiện còn 1.664 em chưa vào được trường THPT. UBND tỉnh đã phê duyệt bổ sung 280 chỉ tiêu, hiện đang đề xuất tăng thêm 180 chỉ tiêu tuyển sinh, dự kiến kinh phí 3,9 tỷ đồng. Đồng chí kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các cháu, bởi kế hoạch phân luồng giáo dục nghề nghiệp là chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầu ra tại tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói thêm, hiện nay, hầu hết các tỉnh đều đã tổ chức thi tuyển vào lớp 10 THPT. Nếu được thông qua đề xuất này, UBND tỉnh và Sở Giáo dục sẽ làm việc, trình phương án thi tuyển lớp 10 sớm nhất nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo chất lượng đầu ra. 

Anh-tin-bai

Đ/C Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến xoay quanh những vấn đề cấp bách của các đại biểu HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đối với các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách, bố trí biên chế, chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục… đồng chí kêu gọi các Sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp thường xuyên, liên tục giữa các đơn vị để nắm thông tin, cùng quyết tâm gồng gánh, chia sẻ. Bên cạnh đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá lại toàn bộ các chủ rừng, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để nắm tình hình, xử lý tốt hơn tình trạng phá rừng, lấn chiếm sử dụng rừng sai mục đích trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc phiên thảo luận, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức mang tính đặc thù của địa phương. Với những khó khăn còn tồn đọng, đồng chí kêu gọi tinh thần trách nhiệm của các Sở, ban, ngành để tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh.

Anh-tin-bai

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, giải pháp được đại biểu đề cập để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế ở các lĩnh vực

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu và nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế ở các lĩnh vực để thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo. Chú trọng tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh, đồng thời có giải pháp cụ thể và quyết liệt hơn trong công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng. Nâng cao hơn nữa chất lượng y tế, cần chủ động đảm bảo cung ứng đủ vắc xin, triển khai hiệu quả chính sách ưu đãi cán bộ y tế. Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn, phòng chống các tội phạm chống phá Đảng và Nhà nước; phòng chống tội phạm công nghệ cao. ..

NN-HC

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 22° - 24° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1