Đắk Nông trao đổi cơ hội hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức
Lượt xem: 204
Tiếp tục Chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan - Đức, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông do đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK), Cộng hòa Liên bang Đức.

Anh-tin-bai

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Tiếp tục Chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan - Đức, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông do đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK), Cộng hòa Liên bang Đức.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Mười đã thông tin về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và tiềm năng kinh tế của tỉnh Đắk Nông. Theo đó, tỉnh Đắk Nông là địa phương có tăng trưởng kinh tế ổn định với GRDP bình quân đầu người 2023 đạt 2,8 nghìn USD và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm trên 1,2 tỷ USD. Ba trụ cột kinh tế chính mà địa phương đang hướng đến là công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng.

Anh-tin-bai

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đắk Nông định hướng phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo, với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bô-xít - alumin - nhôm của Việt Nam. Tỉnh hiện có nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động ổn định từ năm 2017 với công suất 650 nghìn tấn/năm và nhà máy điện phân nhôm dự kiến hoạt động vào năm 2024 với công suất 450 nghìn tấn/năm. Về năng lượng tái tạo, tỉnh có tiềm năng kỹ thuật điện gió trên 8.300 Megawatt và điện mặt trời trên 59.000 Megawatt peak.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Đắk Nông phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và liên kết chuỗi giá trị thị trường, với vùng đất bazan màu mỡ và các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, bơ, chanh dây. Về du lịch, Đắk Nông phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa đặc trưng, với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như hồ Tà Đùng.

Trên cơ sở đó, Đắk Nông kêu gọi hợp tác với Cộng hòa Liên bang Đức trong các lĩnh vực công nghiệp bô-xít - alumin - nhôm, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản và phát triển hạ tầng logistics. Tỉnh mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy đầu tư, đặc biệt là phát triển các dự án nhà máy chế biến nông sản để nâng cao giá trị sản phẩm, cũng như xây dựng trung tâm logistics phục vụ xuất khẩu hàng hóa. Đắk Nông cũng mong Đức hỗ trợ tư vấn và đầu tư phát triển hệ thống giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt và cao tốc kết nối các tỉnh Tây Nguyên.

Tại buổi làm việc, ông Johannes Richter, Giám đốc Kinh doanh quốc tế phụ trách thị trường Ấn Độ và châu Á của IHK, cho biết tổ chức này hiện có khoảng 104.000 thành viên, trong đó có 22.000 công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế. Frankfurt là nơi có cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất tại Đức, với 250 công ty Việt Nam đang hoạt động kinh doanh tại đây. Với tư cách là đầu mối, ông Johannes Richter cam kết IHK sẽ thúc đẩy trao đổi, hợp tác và đầu tư giữa các bên trong thời gian tới.

Bạch Vân

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 25° - 26° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1