Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông là nơi hội tụ các giá trị đặc sắc thu hút khách du lịch
Lượt xem: 276
Nhằm thu hút khách du lịch ghé thăm tỉnh Đắk Nông và nâng cao chất lượng của các tour, tuyến du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa đại ngàn. Sáng 11/4, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với nhóm chuyên gia tư vấn xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.   

Tham dự có ông Guy Martini - Chủ tịch Hội đồng CVĐCTC UNESCO cùng các chuyên gia, tư vấn; đại diện các sở, ngành, địa phương.

Tại buổi làm việc, bà Khúc Thị Thoi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông cho biết, Công viên Địa chất Đắk Nông là một phần của cao nguyên M’Nông nên thơ, hùng vĩ, nơi đây hội tụ các giá trị tiêu biểu về địa chất địa mạo, khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học đặc trưng của khu vực.

10 lĩnh vực trọng tâm của hoạt động Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông bao gồm: tài nguyên thiên nhiên; tai biến địa chất; bảo tồn địa chất; biến đổi khí hậu; tri thức bản địa; giáo dục; phát triển bền vững; khoa học; nữ quyền; văn hóa. Chính vì vậy, những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển Công viên Địa chất Đắk Nông chính là kết quả hoạt động của các Sở, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh.

 

Anh-tin-bai

Công viên Địa chất Đắk Nông là 1 trong những điểm đến trên bản đồ du lịch công viên địa chất của thế giới

Sau thời gian phấn đấu không ngừng, Công viên Địa chất Đắk Nông là 1 trong 195 điểm đến (nay là 213 điểm đến) trên bản đồ du lịch công viên địa chất của thế giới do tổ chức UNESCO thuộc Liên Hiệp quốc công bố. Những giá trị hệ thống các hang động núi lửa của Công viên Địa chất được quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế uy tín như: Website của Mạng lưới CVĐC Châu Á – Thái Bình Dương; Website của Tổ chức UNESCO… Đóng góp vào các hoạt động đối ngoại, nâng cao vị thế của tỉnh Đắk Nông trên trường quốc tế. Công viên Địa chất Đắk Nông cũng đã thu hút nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, các phóng sự chuyên đề trên đài trung ương về các giá trị di sản của địa phương.

Sau khi phân tích, đinh hướng, nhóm chuyên gia đánh giá cao những kết quả trong công tác xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông thời gian qua. Để xác định phương hướng đúng đắn cho sự phát triển vững mạnh trong tương lai của Công viên Địa chất, nhóm chuyên gia đã có những góp ý cụ thể. Theo đó, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đến du khách đang còn hạn chế, chưa thật sự lan tỏa mạnh mẽ, điều này khiến cho các tour, tuyến du lịch tại Công viên Địa chất có ít người biết đến. Đắk Nông xây dựng trung tâm thông tin trên từng tuyến; tăng cường tuyên truyền quảng bá cho các tuyến tham quan; xây dựng và ban hành quy chế về quản lý, bảo tồn, khai thác hang động núi lửa phù hợp. Chủ động xây dựng đề án truyền thông về giá trị khoa học cụ thể, định hướng tiếp cận du lịch đúng đắn và sát thực tế, làm sao để du khách thực sự hài lòng và có những trải nghiệm đáng nhớ khi ghé thăm Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông...


Anh-tin-bai
 
Nhóm chuyên gia đã có những góp ý sau khi nghe báo cáo tại buổi làm việc

Nhóm chuyên gia cũng cho rằng, về việc đẩy mạnh các dự án đầu tư, kêu gọi nguồn vốn góp phần triển khai mạnh mẽ công tác phát triển, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách, tỉnh nên có cơ chế khai thác sử dụng tạm thời một số hang động đủ điều kiện. Các địa phương đưa điểm đến trong vùng công viên địa chất vào quy hoạch, tích hợp với quy hoạch chung của tỉnh để phát huy giá trị các điểm đến trong thời gian tới.  

Trong tương lai, để Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông hứa hẹn là điểm thu hút du khách trong nước và quốc tế, Ban Quản lý Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông đã lên kế hoạch triển khai 8 nhiệm vụ vô cùng trọng tâm: Tiếp tục đề xuất công tác đầu tư, trang bị tại các điểm du lịch; truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng trong vùng Công viên Địa chất; nghiên cứu khoa học, triển khai các quy hoạch dự án, trong vùng Công viên Địa chất; đẩy mạnh công tác bảo vệ di sản, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu và bảo tồn các giá trị di sản trong vùng Công viên Địa chất; phát triển mạng lưới đối tác và các sản phẩm du lịch; hoạt động xúc tiến và quảng bá hình ảnh Công viên Địa chất; hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý; tham gia các hoạt động của mạng lưới Công viên Địa chất và hội nhập quốc tế.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh giao Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh xây dựng mô hình hoạt động phù hợp để phát huy vai trò của Ban quản lý Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Các địa phương vào cuộc, tăng cường công tác quản lý, vận hành hiệu quả các điểm di sản Công viên Địa chất trên địa bàn… Hướng đến xây dựng, vận hành các điểm đến thuộc Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông một cách bền vững, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng công viên địa chẩt.

 

N.N


Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 26° - 28° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1