Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi tại cơ sở
Lượt xem: 68
UBND tỉnh vừa ban hành Công văn triển khai kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.
Anh-tin-bai

Theo đó, thực hiện Thông báo số 110/TB-VPCP ngày 21/3/2024 của Văn phòng Chính phủ kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi tại cơ sở; tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm công tác trợ giúp người cao tuổi.

- Chủ trì, phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh và các địa phương hàng năm thực hiện công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi theo đúng quy định, đặc biệt quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi cô đơn không có người phụng dưỡng vào các dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ trọng đại của đất nước.

Sở Tài chính: Bảo đảm kinh phí thực hiện chế độ, chính sách, chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ về công tác người cao tuổi, trong đó ưu tiên lồng ghép với kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của chương trình mục tiêu quốc gia; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Người cao tuổi theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Sở Y tế: Chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở theo quy định; có giải pháp phù hợp đảm bảo 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe người cao tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí duy trì các chương trình, chuyên mục tuyên truyền về việc thi hành Luật Người cao tuổi và công tác chăm sóc người cao tuổi.

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và người dân; ưu tiên giải quyết, chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người cao tuổi.

Hội Người cao tuổi tỉnh: Tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Người cao tuổi tỉnh với cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm để Hội có điều kiện đại diện cho người cao tuổi tham gia xây dựng cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến người cao tuổi; tham gia một số hoạt động, dịch vụ thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật và tư vấn, giám sát các chính sách, chương trình, đề tài, dự án do cơ quan nhà nước yêu cầu phù hợp với quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Phân bổ nguồn lực, bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách về người cao tuổi theo quy định; lồng ghép thực hiện công tác người cao tuổi trong các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ có liên quan.

- Tiếp tục tổ chức tốt công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, cô đơn không có người phụng dưỡng; huy động mọi nguồn lực, xã hội hóa trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi tại địa phương.

H.H

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 24° - 26° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1