Tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu?
Lượt xem: 976
Theo chính sách cải cách tiền lương của Ban chấp hành Trung ương, ngoài tiền lương cơ bản và phụ cấp thì công chức sẽ có thêm tiền thưởng. Hãy theo dõi bài viết để biết tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu.

1. Tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu?

Tại Nghị quyết 104/2023/QH15, Quốc hội đã thông qua chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW từ ngày 01/7/2024.

Theo Nghị quyết 27, ngoài tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp thì công chức sẽ có thêm một khoản thu nhập mới từ tiền thưởng.

Trong đó, quỹ tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu?

Tiền thưởng của công chức từ ngày 01/7/2024 là bao nhiêu? (Ảnh minh họa)

2. Đã có công thức tính lương, thưởng từ 01/7/2024 chưa?

Hiện nay, vẫn chưa có cách tính lương, phụ cấp và tiền thưởng chính thức.

Tuy nhiên, Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương đã đề ra các tiêu chí cơ bản để xây dựng bảng lương và chế độ phụ cấp mới từ ngày 01/7/2024 như:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Xây dựng 05 bảng lương bao gồm:

Bảng lương cho người giữ chức vụ lãnh đạo;

Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh cho người không giữ chức danh lãnh đạo;

Bảng lương cho sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an;

Bảng lương cho quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

Bảng lương cho công nhân quốc phòng, công nhân công an.

- 09 khoản phụ cấp theo chế độ tiền lương mới, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương:

- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Tại Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 05/4/2024, Thủ tướng Chính phủ  giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan và địa phương xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Đồng thời, Đại diện Bộ Nội vụ cho biết Bộ này cũng đang chuẩn bị trên 10 thông tư để hướng dẫn triển khai chính sách cải cách tiền lương mới từ 01/7/2024.

3. Lương công chức tăng bao nhiêu từ 01/7/2024?

Theo thông tin từ Báo Chính phủ, tiền lương trung bình của công chức từ ngày 01/7/2024 sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương. 

Trong khi đó hiện nay, mức thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương là khoảng 7,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương của công chức từ 01/7/2024 trung bình có thể tăng thêm khoảng 2,4 triệu đồng/tháng (có người tăng ít hơn, có người tăng nhiều hơn).

Dự kiến nguồn cải cách tiền lương từ ngân sách Trung ương là khoảng 132 nghìn tỷ đồng; nguồn tích lũy của ngân sách địa phương là khoảng hơn 430 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, cả nước đã bố trí ngân sách 562 nghìn tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024.

Từ năm 2025, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh mức lương tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm để bù trượt giá và cải thiện theo mức tăng trưởng GDP.

Chính sách tăng lương sẽ được thực hiện hằng năm cho đến khi mức lương thấp nhất của khu vực công bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 của khu vực doanh nghiệp.

Theo luatvietnam.vn

Đánh giá - Nhận xét

5
1 Nhận xét
  • 1
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 25° - 28° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1