Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh tháng 3/2024
Lượt xem: 114
Tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật; tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi; hỗ trợ gạo học kỳ II năm học 2023 - 2024 cho học sinh; chủ động công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024; ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông... là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND tỉnh trong tháng 3/2024. 

Anh-tin-bai

Tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật

Ngày 27/03/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1672/UBND-NNTNMT về việc yêu cầu người dân tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa chỉ đạo quyết liệt, không chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với trường hợp để dịch bệnh Dại xảy ra, lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh Dại cắn người khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng; thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại; kịp thời cảnh báo, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch khi mới phát sinh. Tất cả những trường hợp nghi ngờ bệnh Dại động vật phải được lấy mẫu xét nghiệm; Tăng cường công tác quản lý đàn chó mèo nuôi tại địa phương, không lơ là, không chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Dại; yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện khai báo và nuôi, nhốt chó mèo đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không gây ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó mèo, không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin theo quy định; Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, các dấu hiệu nhận biết về động vật mắc bệnh Dại và các biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả; các quy định khi nuôi chó, không thả rông chó ra đường, nơi công cộng để người dân tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng và chủ động trong công tác phòng, chống, khai báo dịch bệnh; vận động người dân chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo nuôi, khi phát hiện chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc chết do bệnh Dại cần báo ngay cho cơ quan Thú y gần nhất để được hướng dẫn theo dõi, xử lý theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tăng cường lấy mẫu giám sát, tổ chức điều tra ca bệnh Dại nghi ngờ, đưa ra cảnh báo kịp thời cho cộng đồng và đề xuất biện pháp cấp bách tổ chức phòng, chống khi ổ bệnh Dại phát sinh. Chia sẻ thông tin, phối hợp với ngành Y tế điều tra, xử lý ổ dịch bệnh Dại khi có ca bệnh phát sinh; phối hợp với cơ quan truyền thông, báo chí và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại trên chó, mèo; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại; tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng chống bệnh Dại.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Trung tâm Y tế cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Chi cục Phát triển nông nghiệp, chính quyền địa phương trong giám sát dịch bệnh, điều tra dịch tễ bệnh Dại trên đàn vật nuôi, trên người để xử lý triệt để dịch bệnh; tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin Dại và kháng huyết thanh Dại cho người.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch nhanh, bền vững, ngày 25/03/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1621/UBND-KGVX với các chỉ đạo như sau:

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 21/6/ 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, đảm bảo hiệu quả, đúng mục tiêu đề ra.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông và thành lập Hiệp hội du lịch tỉnh Đắk Nông phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò của mình trong thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển; Hoàn thành trước ngày 20/5/ 2024.

Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh du lịch của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tạo kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tiếp cận với các chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ đầu tư.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh, cảnh quan tự nhiên độc đáo; trong đó, tập trung khai thác tốt tiềm năng, giá trị độc đáo của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông trong phát triển du lịch bền vững; từng bước xây dựng sản phẩm du lịch trở thành thương hiệu du lịch của tỉnh Đắk Nông.

Tăng cường công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở cho hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong khu vực và trên cả nước để hình thành động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm “một cung đường - nhiều điểm đến”. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết, phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực duyên hải Miền Trung Tây Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh trong tam giác phát triển: Việt Nam - Lào - Campuchia. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.

Triển khai hiệu quả các Đề án: Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2023 - 2025”. Tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá dịch vụ, sản phẩm du lịch trên các nền tảng: số, maketing số trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất triển khai Đề án Phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Chương trình, dự án ưu tiên thực hiện trong lĩnh vực du lịch để triển khai thực hiện trong thời kỳ quy hoạch.

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thống kê tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc cập nhật các chỉ tiêu về số liệu thống kê du lịch để phục vụ công tác tổng hợp, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đảm bảo khoa học, kịp thời.

Chủ trì theo dõi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong đó có lĩnh vực du lịch để kịp thời tháo gỡ hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; qua đó, thúc đẩy phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao ý thức của người dân gắn với bảo vệ môi trường tại các khu di tích lịch sử, văn hóa, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; trong đó, lưu ý bảo đảm quỹ đất cho phát triển du lịch. Đồng thời, chủ động triển khai các nội dung liên quan đến việc xác định các loại đất nông nghiệp được kết hợp tổ chức hoạt động du lịch sau khi có văn bản quy định hướng dẫn của Trung ương.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai chính sách của Trung ương về việc thí điểm thực hiện khai thác du lịch kết hợp trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản tại địa phương; bảo đảm phù hợp, có hiệu quả và không thay đổi kết cấu, hiện trạng, tính chất, môi trường, mục đích sử dụng đất.

Sở Xây dựng: Trong thẩm định thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng đối với tổ chức, cá nhân xây dựng công viên, khu vui chơi, giải trí, khu kinh doanh, dịch vụ du lịch tập trung theo quy định của pháp luật về xây dựng. Sở Xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường với công trình, thiết bị xử lý nước thải tại chỗ, thiết bị thu gom và lưu chứa tạm thời chất thải trong quá trình thẩm định cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Chính phủ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở phát huy tiềm năng về tài nguyên du lịch nông nghiệp, nông thôn, giá trị cảnh quan, ngành nghề nông thôn, nghề truyền thống, ẩm thức, văn hóa đa dạng.

Sở Công Thương: Lồng ghép quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Đắk Nông tại các Chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp phát triển cửa hàng mua sắm kết hợp với dịch vụ du lịch tại các trung tâm du lịch của tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh trong công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh Đắk Nông và người lao động của địa phương làm việc tại nước ngoài trong lĩnh vực du lịch. Thường xuyên rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với người nước ngoài sử dụng thị thực du lịch vào địa phương lao động và người địa phương sử dụng thị thực du lịch ra nước ngoài lao động. Chủ trì, chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh hoạt động liên kết với các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh mở các chuyên ngành đào tạo về du lịch để thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Đắk Nông đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế; thường xuyên đổi mới hình thức quảng bá để thu hút sự quan tâm của du khách, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhanh, toàn diện, bền vững.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ về Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương quản lý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch; đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Sở Tài chính: Căn cứ khả năng ngân sách tỉnh, cân đối, tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2023 - 2025" theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.

UBND tỉnh đề nghị Cục Thuế tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; Thường xuyên phối hợp, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với các đơn vị liên quan để việc thống kê hoạt động du lịch đạt hiệu quả, chính xác.

Báo Đắk Nông, Đài phát Thanh và Truyền hình Đắk Nông, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Khai thác, phát huy hiệu quả vai trò truyền thông của cơ quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và các điểm đến của du lịch tỉnh Đắk Nông.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc kết nối các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia thành lập Hiệp hội du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch liên kết, kết nối các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển…

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi

Để tăng cường phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn tỉnh, ngày 25/03/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1622/UBND-KGVX với các chỉ đạo như sau:

Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường họ mắc bệnh.

Đẩy mạnh công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin Sởi cho trẻ 09 tháng tuổi và vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh Sởi và các biện pháp phòng, chống bệnh Sởi; đặc biệt tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin Sởi, Sởi - Rubella đầy đủ, đúng lịch.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh Sởi và các biện pháp phòng, chống bệnh Sởi; vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh.

Cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1

Trong tháng 3, UBND tỉnh ban hành 03 Quyết định bao gồm: Quyết định số 334/QĐ-UBNDQuyết định số 335/QĐ-UBND và Quyết định số 302/QĐ-UBND về việc Cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1 lần lượt cho Trường mẫu giáo Hoa Mai, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong; Trường mẫu giáo Hoa Sen, xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong và Trường mầm non Hoa Phượng, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’Lấp.

Theo đó, thời hạn công nhận là 05 năm kể từ ngày ký quyết định.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về tính pháp lý, quy trình, hồ sơ do đơn vị thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Mai; Trường mẫu giáo Hoa Sen và Trường mầm non Hoa Phượng có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng đạt chuẩn trong những năm tiếp theo.

Ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tỉnh Đắk Nông năm 2024

Ngày 22/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 331/QĐ-UBND với các nội dung chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tỉnh Đắk Nông năm 2024.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm, trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản trên đất trồng lúa trên địa bàn toàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết quả về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/12/2024.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Lập và ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại địa phương năm 2024 theo đúng quy định tại Điều 13, Nghị định số 94/2019/NĐ - CP ngày 13/12/2019 của Chính Phủ. Triển khai thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại địa phương; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tại địa phương gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trước ngày 10/12/2024.

Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa nhằm mục đích sử dụng hiệu quả diện tích đất trồng lúa; không làm mất đi các điều kiện để trồng lúa trở lại; không làm biến dạng mặt bằng, không gây ô nhiễm, thoái hóa đất trồng lúa; không làm hư hỏng công trình giao thông, công trình thủy lợi phục vụ trồng lúa và không chuyển mục đích sử dụng đất, phải đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Hỗ trợ gạo học kỳ II năm học 2023 - 2024 cho học sinh

Ngày 20/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 319/QĐ-UBND về việc Hỗ trợ gạo học kỳ II năm học 2023 - 2024 cho học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ.

Phân bổ 598.620kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cấp cho huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2023-2024 theo quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP  ngày 18 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ, cụ thể như sau:

Anh-tin-bai

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất về thời gian, địa điểm tiếp nhận và tiến hành bàn giao gạo cho các đơn vị nêu tại Điều 1 Quyết định này, chỉ đạo các địa phương kiểm tra chất lượng gạo trước khi tiếp nhận, theo dõi, kiểm tra việc cấp phát gạo, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ số lượng gạo được phân bổ, khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc cấp phát bảo đảm đúng đối tượng, thời gian quy định.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác trẻ em năm 2024

Nhằm bảo đảm trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 793/BLĐTBXH-CTE ngày 29/02/2024; Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác trẻ em năm 2024. Ngày 15/03/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1434/UBND-KGVX với các nội dung triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác trẻ em năm 2024.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu, cập nhật vào phần mềm quản lý thông tin trẻ em từ cơ sở đáp ứng yêu cầu về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức đánh giá, xét duyệt và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, phát hiện khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện và báo cáo kết quả đánh giá xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục pháp luật về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; nâng cao nhận thức, kỹ năng về xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em thông qua các hình thức như: cắm biển báo, panô, băng rôn, tài liệu tuyên truyền. Phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan, tổ chức có liên quan truyền thông về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em; giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống để phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật;

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2024;

Tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em; rà soát công tác tự kiểm tra của UBND cấp xã, kiểm tra hoạt động các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, việc sử dụng trẻ em tham gia lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình. Xử lý kịp thời nghiêm minh, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với các vụ việc xâm hại trẻ em, các vụ việc gây tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt các vụ gây tử vong trẻ em.

Sở Giáo dục và Đào tạo:

Triển khai chính sách, giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bỏ học, đặc biệt là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trẻ em vùng sâu, vùng xa và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn;

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực; triển khai việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục lối sống văn hóa, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các chương trình chính khóa phù hợp với các cấp học, năng lực và phát triển của trẻ;

Tiếp tục xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, tai nạn giao thông cho học sinh trong các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục quán triệt, cảnh báo nhắc nhở học sinh không bơi, tắm tại các khu vực có nguy cơ về đuối nước; Rà soát, đánh giá toàn diện việc sử dụng bể bơi tại các trường học, đề xuất những giải pháp thực hiện.

Sở Y tế:

Thực hiện các giải pháp, chương trình, đề án về chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, sức khỏe tâm thần cho trẻ em; hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em di cư, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tại cộng đồng; hướng dẫn các dịch vụ tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em khuyết tật và công tác phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ em khuyết tật, chú trọng mạng lưới kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông tổ chức phổ biến, tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em; phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng, phòng ngừa giảm thiểu lao động trẻ em.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Thực hiện các giải pháp bảo vệ trẻ em, phòng ngừa xâm hại trẻ em trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; hướng dẫn, trang bị kiến thức và kỹ năng cho gia đình về thực hiện quyền trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong gia đình.

Triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong các hoạt động ngành văn hóa, thể thao và du lịch; hướng dẫn các cơ sở dịch vụ thể dục, thể thao liên quan đến hoạt động bơi lội đảm bảo an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em, đặc biệt là mô hình dạy bơi an toàn.

Sở Giao thông vận tải tăng cường triển khai công tác phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em; phòng chống tai nạn giao thông cho trẻ em trong trường học.

Sở Tư pháp:

Hướng dẫn, đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý trong quá trình giải quyết các vụ xâm hại trẻ em; nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc trợ giúp pháp lý cho trẻ em bị xâm hại.

Triển khai thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 05 tuổi; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng, xử lý vi phạm hành chính; thực hiện và phát triển mô hình về cung cấp dịch vụ nuôi con nuôi trong nước theo quy định.

Công an tỉnh:

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tuyên truyền, hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ an toàn cho trẻ em là nạn nhân bị xâm hại; phòng ngừa tái phạm; quản lý giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Rà soát, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật tác động đến trẻ em, đặc biệt hiện tượng người chưa thành niên lừa đảo trên mạng xã hội, các nội dung hướng dẫn trẻ em các hành vi bạo lực, không an toàn về tính mạng, sức khỏe trên môi trường mạng.

Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời; hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng; giáo dục, tư vấn pháp luật, chính sách về lao động trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng ngừa giảm thiểu tai nạn thương tích trẻ em; tiếp tục triển khai Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Công nhận Điểm du lịch sinh thái Đắk Ken

Ngày 12/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 293/QĐ-UBND về việc Công nhận Điểm du lịch sinh thái Đắk Ken.

Địa chỉ tại Tiểu khu 1050, 1059, thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Tổ chức quản lý điểm du lịch là Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Đại Thành.

UBND tỉnh giao trách nhiệm quản lý Điểm du lịch như sau:

Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Đại Thành có trách nhiệm thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, kinh doanh du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan tại Điểm du lịch sinh thái Đắk Ken.

Các Sở, ngành: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil và các đơn vị liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng Điểm du lịch sinh thái Đắk Ken theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm đối với hồ sơ do đơn vị thẩm định và trình đảm bảo theo đúng quy định.

Ban hành Danh mục Quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ sáu

Ngày 08/03/2024, UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 240/QĐ-UBND Danh mục Quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ sáu.

UBND tỉnh yêu cầu:

Công an tỉnh, Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì soạn thảo văn bản, trực tiếp chỉ đạo, tập trung ưu tiên, bố trí nhân lực và kinh phí cho việc nghiên cứu, soạn thảo bảo đảm chất lượng, tiến độ được giao theo Quyết định này; có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có liên quan.

Giám đốc Sở Tư pháp thực hiện trách nhiệm được giao theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 154/2020/NĐ-CP) và các nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có liên quan; kịp thời tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có).

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh

Ngày 07/03/2024, UBND tỉnh hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2024 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân nhân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan quán triệt và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như sau:

Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan:

Tiếp tục duy trì quyết tâm chính trị cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực hàng tuần, hàng tháng và công bố cụ thể kết quả, tiện ích người dân, doanh nghiệp được hưởng. Khẩn trương khắc phục những nhiệm vụ chậm tiến độ đã đề ra…

Giao Công an tỉnh:

Triển khai các Kế hoạch và yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an trong việc tuyên truyền, tổ chức các hội thảo, trao d hat oi cung cấp thông tin về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ xác thực điện tử quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9 / 2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử và theo văn bản hướng dẫn của Bộ Công an.

Triển khai thực hiện cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID, đặc biệt là quản lý xã hội như tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng...; tích hợp ứng dụng VNeID với các dịch vụ cho người dân như dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, tiện ích cho đối tượng yếu thế...

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các mô hình, giải pháp ứng dụng tiện ích từ nền tảng CSDL quốc gia về dân cư, Căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử để đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP và thực hiện lộ trình theo Kế hoạch đã ban hành.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai Luật Căn cước năm 2023 và thực hiện cấp CCCD cho công dân trên địa bản, nhất là công tác cấp CCCD cho công dân dưới 14 tuổi theo quy định của Luật Căn cước năm 2023.

Sở Thông tin và Truyền thông:

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh góp ý xây dựng Nghị định quy định danh mục CSDL quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì, và khai thác, sử dụng CSDL quốc gia theo trình tự, thủ tục rút gọn; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 73/2019 /NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Viễn thông năm 2023, trong đó nghiên cứu, bổ sung quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân để đăng ký thuê bao, thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ theo lộ trình tại Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai, hoàn thiện Kho lưu trữ điện tử theo quy định tại Khoản 10 Điều 23 Thông tư số 1/2023/TT -VPCP để lưu giữ dữ liệu giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra định kỳ hằng năm, đột xuất đối với các hệ thống thông tin, nền tảng chung phục vụ kết nối, triển khai Đề án 06/CP theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 20 Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (đối với hệ thống thông tin tại địa phương).

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông

Ngày 06/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 236/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông với các nội dung sau:

Phân bổ diện tích các loại đất trong năm kế hoạch: (Chi tiết theo Phụ lục 1 kèm theo).

Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất năm 2024: (Chi tiết theo Phụ lục II kèm theo).

Kế hoạch thu hồi đất năm 2024: (Chi tiết theo Phụ lục III kèm theo).

Kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng năm 2024: (Chi tiết theo Phụ lục IV kèm theo).

Căn cứ Điều 1 Quyết định này UBND huyện Tuy Đức có trách nhiệm:

Tổ chức công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 theo quy định tại Điều 48 Luật Đất đai năm 2013 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch; việc tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất phải thống nhất, chặt chẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện Tuy Đức.

Xác định vị trí, ranh giới và công khai diện tích đất trồng lúa; đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất (đất có rừng tự nhiên) cần bảo vệ nghiêm ngặt; điều tiết phân bổ nguồn lực, trước hết là nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm lợi ích giữa các khu vực có điều kiện phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ với các khu vực bảo vệ đất trồng lúa, đất rừng; có biện pháp phù hợp để giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, để người trồng lúa yên tâm sản xuất; tăng đầu tư hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các khu vực.

Thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, tuân thủ đúng các quy định pháp luật có liên quan và đảm bảo theo các chỉ tiêu sử dụng đất được phê duyệt trong kế hoạch sử dụng đất.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai để người sử dụng đất nắm vững các quy định của pháp luật, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Quản lý, sử dụng đất theo đúng kế hoạch sử dụng đất, nhất là khu vực chuyển mục đích sử dụng đất để tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, đô thị để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh việc đấu giá quyền sử dụng đất. Khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, khắc phục tình trạng bỏ hoang hóa đất đã giao, cho thuê. Tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ quỹ đất được quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp, đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất, khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu sử dụng đất giữa đất ở với đất xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với trường hợp sử dụng đất vi phạm trong thực hiện kế hoạch sử dụng đất; kiên quyết không giải quyết giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất đối với các trường hợp không có trong kế hoạch sử dụng đất; kiểm tra xử lý các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật đất đai và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Đối với các vị trí, công trình, dự án chưa phù hợp, thống nhất giữa Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 và Quy hoạch chung xây dựng thị trấn huyện lỵ huyện Tuy Đức đã được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt tại Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 17/7/2008, UBND huyện Tuy Đức chỉ được triển khai thực hiện các công trình, dự án sau khi đã điều chỉnh hoặc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thị trấn huyện lỵ huyện Tuy Đức phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Đối với các vị trí, công trình, dự án nằm trong Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023, UBND huyện Tuy Đức chỉ được triển khai thực hiện các công trình, dự án sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đối với các dự án nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1277/QĐ-TTg ngày 01/11/2023 UBND huyện Tuy Đức chỉ được triển khai dự án khi tuân thủ theo Điều 8, Điều 9 Nghị định số 51/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ và Công văn số 7002/UBND-NNTNMT ngày 15/11/2023 của UBND tỉnh về về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1277 / QĐ -TTg ngày 01/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm các huyện, thành phố Gia Nghĩa, UBND huyện Tuy Đức và Đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh đối với các nội dung đề xuất tại Điều 1 Quyết định này.

Phê duyệt Quy trình nội bộ thực hiện thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải

Ngày 05/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 232/QĐ-UBND kèm theo Quy trình nội bộ thực hiện thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải.

UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật Quy trình nội bộ thực hiện thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông vận tải trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Nông.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh

Ngày 05/03/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1188/UBND-NNTNMT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức giám sát, - triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo quy định. - Chủ động lấy mẫu xét nghiệm giám sát sự lưu hành của vi rút Cúm gia cầm tại các nơi có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh, phát hiện kịp thời để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Cúm gia cầm.

Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh sử dụng các loại vắc xin phòng bệnh Cúm gia cầm theo khuyến cáo của Cục Thú y.

Phối hợp với các địa phương chủ động thành lập các Đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Duy trì chế độ trực tại các Điểm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm từ động vật ra vào địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh nhằm chủ động kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Cúm gia cầm, đặc biệt không để xảy ra trường hợp nhiễm, tử vong vì bệnh Cúm gia cầm; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Chủ trì, phối hợp với ngành nông nghiệp tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh): Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm; phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan tại các cửa khẩu kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm từ gia cầm qua biên giới vào địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông và các cơ quan thông tin phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về nguy cơ và tác hại của dịch Cúm gia cầm và Cúm A/H5N1, A/H5N6, A/H7N9 ở người; khuyến cáo người dân không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống để người dân biết, chủ động thực hiện bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa:

Triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Quyết định số 1262/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2019-2025 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan.

Tổ chức giám sát chặt chẽ đàn gia cầm trên địa bàn, khi phát hiện gia cầm bệnh, nghi mắc bệnh lấy mẫu gửi xét nghiệm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với vi rút Cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho ngành y tế khí phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.

Tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng khu vực chuồng nuôi bằng với bột, hóa chất để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi gia cầm chủ động tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm cho đàn gia cầm vật nuôi để phòng bệnh theo quy định. Yêu cầu người dân không giấu dịch, không tự vận chuyển gia cầm bị mắc bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi làm dịch bệnh lây lan.

Chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc gia cầm đưa vào giết mổ; đảm bảo gia cầm sống bản tại các chợ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng theo quy định và kiểm tra công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tại các xã, phường, thị trấn. Kịp thời chấn chỉnh đối với các địa phương lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát sự lưu hành virus Cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên địa bàn để kịp thời phát hiện, cảnh báo và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo quy định.

Chủ động công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024

Ngày 05/3/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1189/UBND-NNTNMT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay, trên một số lưu lượng trên các sông, suối mực nước tiếp tục dao động theo xu thế giảm, đặc biệt ở khu vực phía Bắc tỉnh nguồn nước tại nhiều suối nhỏ đã bị cạn kiệt. Dự báo trong thời gian tới nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài, không xuất hiện mưa, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra hạn hán, thiếu nước phục vụ tưới cục bộ, đặc biệt tại các huyện (Cư Jút, Krông Nô và Đắk Mil) thuộc khu vực phía Bắc tỉnh.

Để chủ động công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024; giảm thiểu ảnh hưởng, thiệt hại do hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

(1) Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, các Công ty thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị chủ rừng nghiêm túc thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 769/KH-UBND ngày 22/11/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 378/UBND-NNTNMT ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước; Công văn số 804/UBND-NNTNMT ngày 06/02/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024. Trong quá trình thực hiện, báo cáo đề xuất các khó khăn, vướng mắc về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xem xét, chỉ đạo.

(2) UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa: Tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; kiểm tra, xây dựng các phương án phòng chống hạn hán, thiếu nước; báo cáo tình hình, diễn biến thời tiết, nguồn nước, hạn hán và nhận định tình hình hạn hán, thiếu nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn; chủ động rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước gây ra; xem xét hỗ trợ hoặc đề xuất hỗ trợ kịp thời theo quy định.

(3) Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh: Chủ động điều tiết nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn; báo cáo tình hình nguồn nước tại các công trình thủy lợi; tình hình hạn hán, thiếu nước và công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô năm 2024 tại các công trình thủy lợi do đơn vị được giao quản lý, khai thác.

(4) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tổng hợp tình hình nguồn nước, ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thành phố Gia Nghĩa báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định. Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương thực hiện kế hoạch, giải pháp phòng chống hạn, thiếu nước (kiểm tra, tổng hợp nguồn nước trong các hệ thống thủy lợi, kế hoạch sử dụng nước, điều chỉnh thời vụ, giống cây trồng phù hợp, ...) chỉ đạo triển khai các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Hướng dẫn các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí cơ cấu giống, thời vụ, phổ biến các biện pháp, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước tưới. Thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, kịp thời điều chỉnh phương án phòng chống hạn hán, lưu ý sắp xếp thứ tự ưu tiên cấp nước cho dân sinh, chăn nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật để phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức và tăng cường tổ, đội quần chúng tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng ở các cộng đồng dân cư nơi có rừng. Tập trung chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án của các đơn vị quản lý rừng và phương án phối hợp trong công tác chữa cháy rừng với các đơn vị, địa phương nơi có rừng.

Đính chính địa chỉ thửa đất tại tiêu đề của Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 25/7/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông

Ngày 04/03/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 227/QĐ-UBND về việc đính chính địa chỉ thửa đất tại tiêu đề của Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 25/7/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

Nội dung trước khi điều chỉnh: Về việc thu hồi 73.000,0 m² đất của Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông; đồng thời, cho Công ty TNHH Sơn Trung Kim thuê đất thực hiện dự án đầu tư khai thác khoáng sản đá Bazan đội 1, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Nội dung sau khi điều chỉnh: Về việc thu hồi 73.000,0 m² đất của Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông; đồng thời, cho Công ty TNHH Sơn Trung Kim thuê đất thực hiện dự án đầu tư khai thác khoáng sản đá Bazan đội 1, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Các nội dung khác thực hiện theo Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 25/7/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức; Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo; Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trung Kim và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Chuẩn hóa bộ TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh

Xét Báo cáo số 28/BC-STTTT ngày 25 tháng 01 năm 2024 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc một số khó khăn, tồn tại về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đắk Nông. Ngày 04/03/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1142/UBND-PNC về việc chuẩn hóa bộ TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về  thủ tục hành chính (TTHC) và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Theo đó, nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết (TTHC) và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ chuẩn hóa thông tin bộ TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (https://dichvucong.daknong.gov.vn).

Sau khi xem xét, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:

Giao các Sở, Ban, ngành: Trên cơ sở Quyết định số 889/QĐ-UBND ngày 25/7/2023 của UBND tỉnh về việc công bố Danh mục TTHC trực tuyến một phần và toàn trình thuộc phạm vi chức năng quản lý của các Sở, Ban, ngành, địa phương; Quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 về việc Công bố Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021, rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Danh mục TTHC ban hành kèm theo 02 Quyết định nêu trên bảo đảm quy định (theo Phụ lục đính kèm). Toàn bộ Danh mục TTHC gửi về UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) và Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/3/2024.

Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:

Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến khi giải quyết TTHC, đặc biệt là các TTHC liên thông, các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ, nhằm nâng cao hiệu quả, tăng tỉ lệ sử dụng DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Giao Văn phòng UBND tỉnh:

Kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh công bố toàn bộ Danh mục TTHC trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo quy định. Hoàn thành trước ngày 10/4/2024.

Sở Thông tin và Truyền thông: Trên cơ sở Danh mục TTHC của các Sở, Ban, ngành cung cấp, tổng hợp toàn bộ Danh mục DVC trực tuyến toàn trình tham mưu UBND tỉnh công bố theo quy định. Hoàn thành trước ngày 10/4/2024; Nhận được Công văn này, yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện.

Ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông

Ngày 04/03/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2024 và thay thế Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 15/12/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Quyết định số 193/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về một số nội dung triển khai thực hiện Quy chế làm việc của UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

N.N

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 27° - 28° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1