Thực hiện Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Lượt xem: 132
Trong những năm qua, Đắk Nông luôn chú trọng công tác tiêm chủng phòng chống dịch bệnh. Công tác tiêm chủng mở rộng được quan tâm và triển khai một cách đồng bộ, an toàn và đúng quy định từ tuyến tỉnh đến tuyến xã trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 184 điểm tiêm chủng, trong đó 115 điểm tiêm chủng tại cơ sở y tế (72 điểm tiêm chủng thường xuyên, 43 cơ sở tiêm dịch vụ) và 69 điểm tiêm chủng ngoại trạm. Hoạt động tiêm chủng nói chung, tiêm chủng mở rộng nói riêng đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hàng năm 100% trẻ sinh ra trong các năm được cập nhật đầy đủ lên Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia (NIIS), >95% trẻ được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh lao (BCG), >80% trẻ được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Viêm gan B trong 24h đầu sau sinh, tỷ lệ tiêm chủng các mũi vắc xin Bại liệt (IPV1, IPV2), vắc xin phòng Uốn ván cho phụ nữ có thai (UV2+) đạt chỉ tiêu để ra.

 

Anh-tin-bai

(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tiêm chủng thường xuyên năm 2023 vẫn còn những chỉ tiêu không đạt tiến độ đề ra: Về duy trì thành quả loại trừ uốn ván sơ sinh, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong những năm gần đây (ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng (TCMR) trên toàn quốc); năm 2021, 2022 và năm 2023, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh không đạt chỉ tiêu đề ra; đặc biệt trong năm 2023, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi chỉ đạt 51,2%, nguyên nhân chính là do thiếu vắc xin trong TCMR trên địa bàn tỉnh cũng như trên toàn quốc, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến công tác tổ chức hoạt động tiêm chủng toàn tỉnh.

Trong năm 2024, để triển khai thực hiện chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022; đồng thời, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra từ đầu năm để đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng, góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và độ bao phủ vắc xin cho địa phương, trong đó tập trung các giải pháp sau:

(1) Đẩy mạnh công tác phối hợp của các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo, tham gia của các cấp chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống ngành Y tế từ tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã.

(2) Ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo đối với việc xây dựng kế hoạch, điều tra, rà soát, thống kê, tổng hợp báo cáo và quản lý tốt các đối tượng tiêm chủng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng thường xuyên tại các đơn vị. Xem xét tình hình thực tế và số lượng đối tượng tiêm chủng hàng năm, số đối tượng cần tiêm bù, tiêm vét để tăng số buổi tiêm chủng thường xuyên, tăng điểm tiêm chủng và thời gian tổ chức tiêm chủng.

(3) Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường rà soát những trẻ còn thiếu mũi tiêm để tổ chức tiêm bù, tiêm vét nhằm đạt mục tiêu về tiêm chủng của tỉnh; rà soát trẻ đã được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để báo cáo, thống kê, tính tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ. Chủ động sẵn sàng các phương án, xây dựng kế hoạch đưa các vắc xin mới trong chương trình TCMR tại Đắk Nông theo quy định tại Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong chương trình TCMR giai đoạn 2021 - 2030: (1) Năm 2024, đưa vắc xin phòng bệnh do vi rút Rota vào chương trình TCMR; (2) Năm 2025, đưa vắc xin phòng bệnh do phế cầu khuẩn; (3) Năm 2026, tiêm vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung; (4) Năm 2030, tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa.

(4) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ, đánh giá chỉ tiêu tiêm chủng của từng đơn vị nhằm khắc phục ngay những vấn đề tồn tại và đôn đốc thực hiện đạt chỉ tiêu tiêm chủng được giao. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiêm chủng, đặc biệt là duy trì tốt và nâng cao chất lượng số liệu trên Hệ thống quản lý thông tin Quốc gia (NIIS) trong quản lý tiêm chủng. Tăng cường công tác quản lý, bảo quản vắc xin tại các tuyến đảm bảo chất lượng vắc xin, sử dụng hiệu quả và triển khai tiêm chủng an toàn. 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của chương trình để bảo đảm nhu cầu vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện chương trình tại địa phương, định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Bộ Y tế, UBND tỉnh theo quy định; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, thống kê, tổng hợp nhu cầu vắc xin trong TCMR trên địa bàn tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhu cầu và gửi về Bộ Y tế theo quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc cung ứng vắc xin, tổ chức tiêm chủng, không để tình trạng đầu cơ, tăng giá, thiếu cục bộ vắc xin và chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm nguồn kinh phí cho hoạt động tiêm chủng./.

B.V

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Đắk Nông 28° - 31° icon
image
imageimage
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1